Vũ khí 'già mà nguy hiểm' bậc nhất thế giới có thể 'giã nát' mục tiêu nhanh không tưởng

author 19:30 23/11/2017

(VietQ.vn) - Pháo phản lực Tornado-G được coi là vũ khí chủ lực hiện đại nhất trong quân đội Nga. Vũ khí này sẽ là người kế nhiệm cho mẫu pháo phản lực BM-21 Grad.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-G và BM-21 Grad đều thiết kế với bệ phóng 40 nòng cỡ 122mm. Thực tế thì Tornado-G chính là biến thể nâng cấp lớn từ Grad nên cơ bản chúng giống nhau, chỉ khác ở phần đạn rocket và một vài điểm nhỏ.

Tính toán trên lý thuyết, một loạt bắn 40 rocket của Tornado-G có phạm vi sát thương bao trùm diện tích 840.000m2, thời gian bắn hết cơ số đạn là 38 giây.

Theo Army Recognition, tại diễn đàn quân sự quốc tế Army-2016 Quân đội Nga đã lần đầu tiên trình diễn sức mạnh của tổ hợp pháo phản lực Tornado-G trước công chúng và chỉ mới được Nga đưa vào trang bị từ năm 2014.

 Pháo phản lực Tornado-G. Ảnh: Kiến thức

Trong thử nghiệm, pháo phản lực Tornado-G được đánh giá có hiệu quả tác chiến gấp ba lần so với những người tiền nhiệm của nó. Giống như pháo Grad, pháp phản lực Tornado-G được trang bị cụm ống phóng 40 nòng 120mm được đặt gọn trên khung gầm Ural-4320, nhưng làm theo kiểu module có thể tháo rời dễ dàng, thay vì bệ cố định như Grad.

Ở Grad hay Tornado-G vị trí khoang lái của nó thường không được bảo vệ một phần do tổ hợp pháo phản lực này chỉ hoạt động ở tuyến sau.

Tornado-G được thiết kế để tấn công các đơn bị bộ binh, xe bọc thép, khẩu đội pháo cối các loại và trạm chỉ huy của đối phương ở khoảng cách lên tới 40km. Hệ thống điều khiển hỏa lực trên Tornado-G cũng có sự nâng cấp đáng kể so với Grad với hệ thống điều khiển, trinh sát, bắt bám mục tiêu được tích hợp trên cùng một xe và được dẫn đường bằng hệ thống định vị Glonass nên rất thuận tiện cho thao tác, sử dụng và có độ chính xác cao khi tiến công mục tiêu.

Vũ khí 'gã khổng lồ' nhất trong lịch sử chiến tranh cần tới 1500 người điều khiển(VietQ.vn) - Siêu pháo Schwerer Gustav Gun được xem là thứ vũ khí chiến lược dạng pháo lắp trên đường ray xe lửa lớn nhất từ trước đến nay.

Hiện quân đội Nga đã tiếp nhận đến 20 xe pháo phản lực MRL thế hệ mới  9K51M "Tornado-G" . Những phiên bản pháo phản lực có uy lực kinh hoàng này được biên chế cho các đơn vị pháo binh thuộc sư đoàn bộ binh cơ giới cận vệ số 2 Taman và sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 Kantemir.

Đây không phải lần đầu tiên các đơn vị quân đội Nga được biên chế loại vũ khí này. Quân khu phía Nam đã tiếp nhận “Tornado-G” (cụ thể là lữ đoàn cận vệ số 20 đóng quân tại Volgograd) từ năm 2012, một năm trước khi hoàn thành các thử nghiệm cấp nhà nước.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang