Uy lực đáng sợ của vũ khí không thể bị hạ gục dù bom nổ xung quanh

author 21:00 26/11/2017

(VietQ.vn) - Khả năng cơ động cao, độ chính xác tuyệt đối và tầm xa vượt trội đã khiến khẩu pháo tự hành Floks trở thành vũ khí nguy hiểm nhất của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lựu pháo tự hành 120mm Floks được tiết lộ lần đầu tiên trước công chúng tại triển lãm Army tại Nga vào tháng 9/2016. Pháo tự hành Floks được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Trung ương Burevestnik thuộc Tổng công ty Uralvagonzavod,

Floks  sẽ là lựu pháo tự hành, bao gồm trọng pháo, súng cối cũng như súng máy tầm xa với tầm bắn từ 100 đến 10.000m. Mặc dù chưa rõ các thông tin chi tiết về loại vũ khí mới này, ngoại trừ việc toàn bộ mô-đun chiến đấu Floks được đặt trên một khung gầm xe tải Ural-4320 phiên bản nâng cấp với khu vực buồng lái được bọc thép, có khả năng chịu được đạn của súng tiểu liên hoặc những mảnh vỡ lựu đạn, bom nổ xung quanh. Vũ khí này được trang bị đầy đủ các thiết bị điện tử và vũ khí để hoạt động độc lập.

 Pháo tự hành Floks trở thành vũ khí nguy hiểm nhất của Nga. Ảnh: Infonet

 Pháo tự hành Floks trở thành vũ khí nguy hiểm nhất của Nga. Ảnh: Infonet

Điểm khác biệt chủ yếu của lựu pháo tự hành Floks mới so với các loại pháo tự hành thế hệ cũ đó là khả năng giảm tải lên khung gầm nhẹ hơn nhờ các giải pháp kỹ thuật mới đồng thời qua đó cho độ chụm xạ kích cao hơn.

Lựu pháo Floks tương thích với tất cả các loại đạn được phát triển cho các hệ thống pháo 120mm của Nga hiện nay như hệ thống pháo/cối kết hợp 2S9 Nona-S.

Đặc biệt pháo tự hành Floks có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau, gồm đạn nổ lõm chống tăng (HEAT), đạn nổ phá văng mảnh (HE-FRAG) và đạn khói. Tầm bắn khi sử dụng các loại đạn này là 13km. Floks cũng có thể bắn các loại đạn cối 120mm. Tầm bắn tối đa khi sử dụng đạn cối 120mm là 7,5km.

Trong khi đó, để tấn công chính xác các mục tiêu bọc thép, pháo tự hành Floks sử dụng loại đạn chính xác có điều khiển Kitolov-2M, tầm bắn 10km. Tổng số đạn mà Floks mang theo là 80 quả, trong đó có 28 quả sẵn sàng bắn, số đạn còn lại được bảo đảm bởi một xe tải chở đạn.

Lựu pháo Floks được đặt trên khung gầm xe vận tải bánh lốp cấu hình 6x6 Ural-4320 do đó có tính cơ động cao. Ural-4320 sử dụng động cơ điezen tăng áp, công suất 300 mã lực kết hợp với hộp số 5 tốc độ, đạt tốc độ tối đa 75km/h, tầm hoạt động tối đa 1.000km.

Vũ khí 'già mà nguy hiểm' bậc nhất thế giới có thể 'giã nát' mục tiêu nhanh không tưởng(VietQ.vn) - Pháo phản lực Tornado-G được coi là vũ khí chủ lực hiện đại nhất trong quân đội Nga. Vũ khí này sẽ là người kế nhiệm cho mẫu pháo phản lực BM-21 Grad.

Xe truyền động bằng tất cả các bánh và được trang bị hệ thống bơm lốp tự động, có khả năng cơ động trên mọi địa hình. Với sự chuẩn bị trước, Floks có thể vượt vật cản nước sâu 1,75m. Cabin của xe tải Ural-4320 được bọc thép có khả năng bảo vệ kíp chiến đấu trước các loại vũ khí cỡ nhỏ và mảnh đạn pháo. Gầm của cabin được bọc thép có khả năng chống được áp lực nổ tương đương với 2kg thuốc nổ TNT. Ngoài ra, Floks còn được trang bị khối cung cấp năng lượng tự động cho pháo khi động cơ chính không hoạt động.

Floks được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực máy tính hóa hiện đại, mang lại độ chính xác cao khi bắn. Floks có thể thay đổi các dữ liệu bắn thông qua một xe chỉ huy liên kết. Floks cũng có thể lựa chọn các mục tiêu và tác chiến hoàn toàn độc lập. Tốc độ bắn tối đa lên tới 8 phát/phút khi bắn đạn HE-FRAG và 10 phát/phút khi bắn đạn pháo cối.

Thời gian triển khai bắn mất 2 phút, 2 phút để thu hồi và cơ động tới vị trí khác. Theo hợp đồng ký kết với Bộ Quốc phòng Nga, Viện Nghiên cứu Trung ương Burevestnik sẽ tiếp tục thử nghiệm lựu pháo tự hành Floks trong năm 2017, sẽ đưa vào sản xuất loạt và trang bị cho Lục quân Nga vào năm 2018.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang