Vũ khí ‘lửa chiến trường’ của Mỹ chấp mọi đối thủ nhờ hỏa lực siêu mạnh

author 19:15 19/03/2018

(VietQ.vn) - Pháo tự hành M1128 MGS là vũ khí của Mỹ sở hữu hỏa lực mạnh tương đương với nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo tự hành Stryker M1128 MGS là phiên bản pháo tự hành bánh lốp được thiết kế dựa trên xe thiết giáp Stryker nằm trong dự án “Objective Force”.

Vũ khí này được thiết kế với yêu cầu chế tạo cho Quân đội Mỹ một loại phương tiện đa dụng có khả năng tham chiến nhanh chóng, linh hoạt và hỏa lực mạnh. Các phiên bản xe thiết giáp Stryker đều sử dụng cấu hình 8 bánh chủ động kết hợp với động cơ khỏe cho khả năng cơ động vượt địa hình rất tốt.

Pháo tự hành Stryker M1128 MGS được trang bị hệ thống vũ khí mạnh mẽ. Ảnh: Đại Lộ

 Pháo tự hành Stryker M1128 MGS được trang bị hệ thống vũ khí mạnh mẽ. Ảnh: Đại Lộ

Đặc biệt, thân xe thiết giáp Stryker hình chữ V nhằm giảm lực tác động của các loại bom đạn, lớp vỏ xe được cấu tạo từ composite, thép và sợi Kevlar chống đạn cho phép xe có thể chống chịu hỏa lực súng máy hạng nặng 14,5 mm.

Một điểm nổi trội của dòng pháo tự hành này là chúng được thiết kế để có thể sửa chữa và bảo dưỡng một cách nhanh chóng trên chiến trường bằng cách chế tạo từ các bộ phận dễ tháo lắp.

Về vũ khí, pháo tự hành Stryker M1128 MGS được trang bị hệ thống vũ khí mạnh mẽ bao gồm 1 khẩu pháo 105 mm M68A2 với hệ thống nạp đạn tự động, 1 súng máy đồng trục M240C cỡ 7,62 mm, 1 súng máy hạng nặng M2 cỡ 12,7 mm và 2 cụm ống phóng đạn khói M6.

Pháo tự hành M1128 Stryker MGS có chiều dài 6,95 m; rộng 2,72 m; cao 2,64 m; trọng lượng 18,77 tấn; kíp xe 3 người. Do trang bị vũ khí hạng nặng nên giáp xe yêu cầu phải giảm xuống để bảo đảm tính cơ động, chỉ chống chịu được đạn 7,62 mm, vận tốc tối đa 56 km/h, tầm hoạt động 168 km.

Vũ khí có tốc độ 13.000km của Mỹ thách thức mọi cuộc đối đầu hạt nhân (VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo hạt nhân chiến lược Minuteman III của Mỹ được coi là một vũ khí có khả năng đánh chặn tốt nhất thế giới hiện nay.

Mục đích chính khi chế tạo pháo tự hành Stryker M1128 MGS là chi viện hoả lực trực tiếp cho bộ binh chống lại địch núp trong công sự, các toà nhà cũng như có thể thể tiêu diệt các loại xe tăng và xe bọc thép hạng nhẹ của đối phương.

Được biết, ở chiến trường Syria, rất có thể Mỹ sẽ triển khai dòng xe này bên cạnh xe chiến đấu bộ binh Stryker Dragoon để tăng cường sức mạnh cho những đơn vị lính đặc nhiệm tại đây, nhằm trợ giúp các đồng minh của mình.

Các phiên bản xe thiết giáp Stryker đều sử dụng cấu hình 8 bánh chủ động, có tác dụng vượt qua nhiều dạng địa hình giống như bánh xe xích của xe tăng. Bên cạnh đó, hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe CTIS còn giúp nó linh hoạt hơn rất nhiều.

Nhà thầu Canada General Dynamics - General Motors đã chế tạo khoảng 2.000 chiếc xe thiết giáp Stryker các phiên bản cho Quân đội Mỹ gồm thiết giáp chở quân, trinh sát, súng cối tự hành, chỉ huy, chống tăng, yểm trợ hỏa lực, công binh, cứu thương... Trong đó, pháo tự hành M1128 MGS là mẫu thiết giáp Stryker được trang bị hỏa lực mạnh nhất. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang