Vũ khí ‘Sấm sét chiến trường’ Nga giao cho Syria nhả màn mưa đạn diệt IS

author 16:05 01/05/2018

(VietQ.vn) - Tại chiến trường Syria, hàng loạt vũ khí của Nga đã được thử lửa. Gần đây nhất là màn nhả đạn của pháo tự hành 2S19 Msta-S diệt phiến quân IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong bối cảnh Syria cần có các vũ khí mạnh mẽ để tiêu diệt các nhóm phiến quân đối lập tại Syria, nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể cũng giống như xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, Nga đã bí mật chuyển giao 2S19 Msta-S cho quân đội Syria để tăng cường sức mạnh.

Một bằng chứng thực tế vừa được quân đội Syria (SAA) bất ngờ cho công bố đoạn video ghi lại cảnh pháo binh nước này dùng đạn dẫn đường bằng laser tấn công phiến quân tại Hama. Trước đó Nga cũng dùng loại đạn pháo thông minh này được bắn ra từ khẩu pháo tự hành 2S19 Msta-S để tiêu diệt phiến quân.

Pháo tự hành của Nga tại chiến trường Syria diệt phiến quân IS. Ảnh: ANTĐ

Pháo tự hành của Nga tại chiến trường Syria diệt phiến quân IS. Ảnh: ANTĐ 

 

Quân đội Nga bắt đầu trang bị 2S19 Msta-S từ năm 1989. Sức mạnh của khẩu pháo tự hành này chính là pháo 152 mm với chiều dài nòng bằng 47 lần cỡ đạn. Pháo tự hành sử dụng hệ thống nạp đạn bán tự động, tốc độ bắn khoảng 7 viên một phút.

Pháo tự hành có tầm bắn tối đa khoảng 30 km. Đặc biệt, nó có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác đến 90% bằng đạn pháo dẫn hướng laser Krasnopol tầm bắn 40 km. Ngoài ra, lựu pháo này còn được xuất khẩu cho Azerbaijan, Belarus, Ethiopia, Gruzia, Ukraine và Venezuela.

Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu Syria tung vũ khí nguy hiểm này ra(VietQ.vn) - Syria đang sở hữu hệ thống Bastion-P. Đây là tên lửa bờ biển chống hạm hội tụ nhiều tính năng tối tân khiến đối thủ không thể đáp trả.

 

Thiết kế của pháo tự hành 2S19 Msta-S là một vũ khí quân sự có thiết kế hiện đại, khác hẳn với những dòng pháo tự hành đời trước của Liên Xô/Nga như 2S1, 2S3. Nó có khung thân thấp, tháp pháo to dạng hộp đặt lệch về sau trên hai dải bánh xích dài.

Vũ khí này sử dụng động cơ diesel V-84A công suất 840 mã lực giúp xe pháo đạt tốc độ tối đa 60km/h và tầm hoạt động 500km, khác với PzH 2000 động cơ đặt phía trước, ở 2S19 động cơ được đặt phía sau xe. Ngoài ra nó còn có một động cơ phụ đảm bảo hoạt động của xe khi đứng yên. Hệ thống treo của pháo tự hành 2S19 hoạt động rất tốt đảm bảo cho nó có thể vượt qua các địa hình gồ ghề với 6 bánh chịu lực mỗi bên xích cùng khả năng lội nước sâu 5m.

Pháo tự hành  2S19 Msta-S có thể bắn tối đa 6 đến 8 phát/phút. Ảnh: Giao thông

Pháo tự hành  2S19 Msta-S có thể bắn tối đa 6 đến 8 phát/phút. Ảnh: Giao thông

 

Về hỏa lực chính của pháo tự hành 2S19 Msta-S là khẩu pháo 152mm L/47 2A64 tầm bắn xa 24,7km và 36km với loại đạn pháo tăng tầm, một kíp chiến đấu được huấn luyện tốt có thể đạt tốc độ bắn tối đa 6-8 viên/phút (tuy vậy thì vẫn thua PzH 2000). Tháp pháo có thể xoay 360° với góc nâng từ -4° đến +68°.

Đặc biệt, đạn pháo tự hành 2S19 Msta-S sử dụng nhiều loại từ đạn nổ mảnh, đạn khói, đạn cháy, đạn hóa học hay thậm chí là đạn hạt nhân. Ngoài ra, vũ khí này còn có thể bắn đạn pháo thông minh Krasnopol được điều khiển bằng tia lade có thể bắn trúng một chiếc xe tăng ở cự ly 20km, dự trữ đạn pháo trên xe là 50 viên.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang