Đáp trả khiêu khích, Hàn Quốc đem ‘thần sấm’ ra tập trận

author 06:42 05/04/2016

(VietQ.vn) - Các đơn vị pháo tự hành K-9 “thần sấm” và hệ thống phóng rocket đa nòng của Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ngay sát Triều Tiên.

Báo Tuổi trẻ đưa tin theo AFP, ông Moon Sang Gyun, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tham gia tập trận có các đơn vị pháo binh tự hành K-9 và các bệ phóng đa tên lửa 130mm, radar phát hiện pháo binh, máy bay không người lái và tàu chiến. Khu vực tập trận là quận ven biển Goseong, giáp biên giới Triều Tiên.

Cuộc tập trận ngày 4/4 tập trung vào tính chính xác và hiệu quả khi phản ứng với mối đe dọa từ phía kẻ thù. Khu vực tập trận cũng gần nơi Triều Tiên gia tăng căng thẳng bằng các vụ bắn tên lửa và rocket dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong Un, thách thức lệnh trừng phạt cứng rắn do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 2/3.

Pháo tự hành K-9 sở hữu nhiều tính năng mạnh mẽ do Hàn Quốc tự sản xuất

Pháo tự hành K-9 sở hữu nhiều tính năng mạnh mẽ do Hàn Quốc tự sản xuất. Ảnh Defence

Báo Người Lao Động đăng tải nhận định của trung tá Kim Moon Jae của quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên có thể bất ngờ khiêu khích láng giềng miền Nam bất cứ lúc nào. Vì vậy, Hàn Quốc phải chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng phản công trong mọi tình huống.

Pháo tự hành K9 Thunder là sản phẩm nội địa hoàn toàn do công nghiệp Hàn Quốc tụ phát triển nhằm đối đầu với hệ thống pháo đông đảo nhất thế giới của Triều Tiên. Nó sở hữu những công nghệ cực kỳ tiên tiến, chính xác cao, cơ động cao, phản ứng nhanh, có thể bắn đạn nguyên tử. Tờ Kiến thức cho hay, sức mạnh của nó ngang hàng với mọi pháo tự hành tối tân nhất thế giới.

Cũng trong ngày 4/4, phía Triều Tiên đã lên án mạnh mẽ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì khước từ đề nghị của nước này về việc trừng phạt Washington, liên quan đến cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Báo VnExpress trích dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên: "Việc Hội đồng Bảo an bác lời kêu gọi của chúng tôi về việc đưa cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ra trước Hội đồng đã vạch trần cho thế giới thấy bản chất thật của họ chẳng có gì khác, trừ việc là công cụ trung thành của Mỹ".

Triều Tiên luôn lên tiếng phản đối của tập trận chung Mỹ - Hàn

Triều Tiên luôn lên tiếng phản đối của tập trận chung Mỹ - Hàn. Ảnh VOA News

Hồi cuối tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đích thân giám sát một cuộc tập trận pháo binh lớn nhất từ trước tới nay ở nước này, với sự tham dự của lực lượng pháo binh tầm xa. Hàng loạt quả đạn pháo nã từ bờ biển vào một hòn đảo ngoài khơi quận Goseong, cách nơi này khoảng 120 km về phía Bắc. Động thái này của Bình Nhưỡng được cho là nhằm đáp trả 2 cuộc tập trận chung “Giải pháp Then chốt” và “Đại bàng non” do Mỹ - Hàn Quốc tổ chức gần đây.

Được biết, Bình Nhưỡng thường chỉ trích tập trận chung Mỹ - Hàn nhưng hiếm khi yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét hoạt động Triều Tiên coi là diễn tập chiến tranh này.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang