Cảnh báo khăn giấy ướt và sữa tắm có thể gây hại cho trẻ em

author 06:38 25/10/2013

(VietQ.vn) - Trong một tuyên bố đưa ra hôm 23/10, Hiệp hội Người tiêu dùng Pháp Que Choisir cho biết hơn 94% số khăn giấy ướt và sữa tắm dành cho trẻ em được hiệp hội này kiểm nghiệm có chứa nhiều chất bảo quản có thể gây hại cho trẻ. Đây là lần đầu tiên khăn giấy ướt cho trẻ sơ sinh bị cảnh báo về nguy cơ không đảm bảo an toàn.

Những sản phẩm khăn giấy ướt nằm trong đợt cảnh báo của Pháp cũng đang được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam

Tờ Maxisciences (Pháp) dẫn nguồn tin từ Que Choisir cho biết, trong số 34 sản phẩm được hiệp hội này kiểm nghiệm thì 26/27 loại khăn giấy ướt và 6/7 loại sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh có chứa đầy đủ các chất gây dị ứng, kháng khuẩn hoặc các chất chống oxy hóa có khả năng “gây rối loạn nội tiết hoặc gây ngộ độc”.

Trong số đó, có nhiều sản phẩm chứa một hoặc cùng lúc nhiều chất bảo quản đã từng được Cơ quan an ninh quốc gia về dược phẩm và các sản phẩm y tế của Pháp hồi tháng 11/2012 khuyến cáo không nên sử dụng như: phénoxyéthanol (chất bảo quản, có tác dụng phụ gây độc cho gan, ảnh hưởng đến hệ sinh dục) và parabène (chất bảo quản, có khả năng gây rối loạn hệ nội tiết).

Nằm trong đợt cảnh báo của Que Choisir, có khá nhiều thương hiệu khăn giấy nổi tiếng đang được bày bán và sử dụng phổ biến tại Pháp và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, như Pampers, Nivea, Mixa, Carrefour...  Thậm chí, loại khăn giấy ướt cho trẻ em Eco của hãng Naty (Thụy Điển) còn bị phát hiện chứa hàm lượng chất gây dị ứng cao hơn 700 lần so với các sản phẩm cùng loại. Đấy là còn chưa tính đến hàng loạt sản phẩm không rõ nguồn gốc đang trôi nổi trên thị trường, thậm chí là đã len lỏi được cả vào nhiều cửa hàng lớn hay các “khu phụ tùng trẻ em”. 

Trước thực trạng này, Que Choisir khuyến cáo các bậc cha mẹ vẫn nên ưu tiên phương pháp truyền thống là vệ sinh cho trẻ bằng nước sạch và xà bông trước.

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang