Pháp chi 330 triệu USD nâng cấp tăng chiến đấu chủ lực Leclerc

author 06:34 18/03/2015

(VietQ.vn) - Xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc là niềm tự hào về vũ khí quân sự của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp. Gần đây, Pháp đã chi tới 330 triệu USD để thực hiện nâng cấp "hung thần" này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Là thứ vũ khí quân sự biểu tượng cho sức mạnh quốc phòng Pháp, xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT- Main Battle Tank) Leclerc thực sự là một "hung thần" khi được trang bị với những tính năng chiến đấu khiến các quốc gia khác cũng phải ngưỡng mộ. Gần đây, Pháp đã chi tới 330 triệu USD để thực hiện một loạt các nâng cấp trên 200 xe tăng loại Leclerc này.

Sơ lược về xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc

Xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leclerc, số hiệu đầy đủ AMX-56 Leclerc, là sản phẩm MBT được hãng Nexter Systems phát triển, MBT AMX-56 Leclerc chính thức được tiếp nhận vào biên chế quân đội Pháp từ năm 1992 để thay thế cho các đơn vị xe tăng AMX-30.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc là biểu tượng vũ khí quân sự Pháp

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc là biểu tượng vũ khí quân sự Pháp

Thiết kế của MBT Leclerc mang theo nhiều đặc trưng công nghệ riêng của Pháp và được coi là thế hệ MBT có trang bị hiện đại bậc nhất thế giới. Ngay từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Leclerc đã gây được khá nhiều tiếng vang và được gọi với tên “Xe tăng điện tử” với nhiều hệ thống khí tài hiện đại vượt trội. Sau đó 1 năm, Quân đội Pháp đã đặt hàng và biên chế chúng khá nhiều trong các lực lượng tăng thiết giáp của quân đội Pháp.

Vũ khí quân sự xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc của Pháp có nhiều tính năng chiến đấu lợi hại

Vũ khí quân sự xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc của Pháp có nhiều tính năng chiến đấu lợi hại

Về thiết kế vỏ giáp, thân và tháp pháo của Leclerc sử dụng giáp thép hàn dạng module có thể dễ dàng thay thế và nâng cấp theo thời gian. Leclerc gần đây đã được gia công bằng giáp hợp kim titanium-tungsten với tên mã NERA. Toàn bộ hệ thống giáp trang bị trên xe có thể được nâng cấp thường xuyên mà không cần can thiệp sâu vào kết cấu của xe.

Leclerc sử dụng pháo nòng trơn 120mm CN120-26 có thể bắn đa dạng các loại đạn, tốc độ khai hỏa 12 đạn/phút với 22 viên đạn trong ổ nạp tự động trên tổng số 40 đạn có trên xe. Ngoài pháo chính, MBT Leclerc còn được trang bị súng đồng trục 12,7mm M2HB với 1.100 viên đạn và súng máy 7,62mm với 3.000 viên đạn.

Nâng cấp đáng giá

Cơ quan mua sắm quốc phòng của Pháp (DGA) đã kí với Tập đoàn quốc phòng Nexter một hợp đồng nâng cấp các xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc. Hợp đồng này có trị giá lên tới 330 triệu USD với việc nâng cấp 200 xe tăng Leclerc, bao gồm thêm việc hiện đại hóa 18 xe kéo và xe sửa chữa của Leclerc. 

Leclerc đã nhận được gói nâng cấp trị giá tới 330 triệu USD với nhà sản xuất vũ khí quân sự

Leclerc đã nhận được gói nâng cấp trị giá tới 330 triệu USD với nhà sản xuất vũ khí quân sự

Chương trình nâng cấp này sẽ giúp những chiếc xe tăng Leclerc bắt kịp với những mối đe dọa mới, phát triển và cài đặt các bộ module giáp để cải thiện việc bảo vệ từ các thiết bị nổ tự chế (IED), tên lửa chống tăng...Ngoài ra, Leclerc còn được nâng cấp hệ thống thông tin số hóa, lắp đặt các hệ thống đài phát thanh kỹ thuật số chiến thuật mới.

Dự kiến, các nâng cấp này sẽ được chuyển giao vào 2020. Dự án hiện đại hóa và nâng cấp Leclerc nhằm kéo dài tuổi thọ phục vụ của chiếc tăng chiến lược này tới sau năm 2040,  cái thiện khả năng chiến đấu và sự linh hoạt của xe tăng, đáp ứng các kịch bản chiến tranh hiện đại.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang