Phát hiện bánh mì có dấu vết của thuốc trừ sâu và độc tố gây hại sức khỏe

author 16:57 02/02/2019

(VietQ.vn) - Pháp vừa phát hiện nhiều mẫu bánh mì có dấu vết tồn dư thuốc trừ sâu và độc tố. Ngoài ra nhiều mẫu bánh mì còn chứa độc tố nấm mốc.

Tạp chí 60 Million Consumers đã tiến hành kiểm nghiệm những mẫu bánh từ bánh mì baguette bán ở các cửa hàng, cho đến bánh mì sandwich hay các lát bánh mì bán tại siêu thị. Kết quả kiểm nghiệm 65 mẫu bánh mì Pháp cho thấy hàng chục mẫu có nhiều dấu vết tồn dư thuốc trừ sâu và độc tố, tin tức trên TTXVN.

Mặc dù kết quả cho thấy trong đa số các mẫu này, lượng hóa chất có nguy cơ gây hại chỉ ở mức thấp theo quy định của Pháp. Tuy nhiên, hơn 50% số mẫu bánh mì có dấu vết chứa thuốc trừ sâu, trong đó có hóa chất “được xác định hoặc nghi là các chất gây rối loạn nội tiết”.

Nhiều mẫu bánh mì cũng bị phát hiện chứa độc tố nấm mốc (mycotoxin), chất được sản sinh bởi một số loại nấm mà có thể gây nôn ói và nhiều tác dụng phụ khác nếu tiêu thụ một lượng lớn. Tuy nhiên, tất cả trừ hai mẫu bánh mì baguette đều chứa lượng độc tố nấm, nhưng nằm trong ngưỡng cho phép.

Nhiều mẫu bánh mỳ Pháp có dấu hiệu của thuốc trừ sâu và độc tố

 Nhiều mẫu bánh mì Pháp có dấu hiệu của thuốc trừ sâu và độc tố. Ảnh: VTV

Ngoài ra, kết quả điều tra cũng cho thấy bánh mì Pháp chứa nhiều muối có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trung bình trong 100 gram bánh mì có 1,38 gram muối và tăng tới 2 gram đối với loại bánh mì mặn nhất.

Do đó, tạp chí trên cảnh báo một người ăn 120 gram bánh mì/ngày nghĩa là đã tiêu thụ gần 25% lượng muối được khuyến cáo từ bánh mì.

Tạp chí trên cho rằng đã đến lúc Pháp áp đặt lượng muối tối đa sử dụng trong bánh mì, tương tự như các nước Anh và Bồ Đào Nha.

Là đất nước nổi tiếng ưa chuộng bánh mì, song thực tế người dân Pháp đang ngày càng tiêu thụ ít đồ ăn này vì nhiều lý do, trong đó có chế độ ăn kiêng low-carb (ít tinh bột) trở nên phổ biến.

Những thực phẩm ăn hàng ngày có thể gây hoại tử gan(VietQ.vn) - Măng tươi, đồ uống có đường, thức ăn nhanh…là những thực phẩm tưởng tốt cho sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới gan nếu thường xuyên ăn.

Liên quan tới bánh mì chứa hóa chất, phụ gia độc hại, trước đó, báo Dân trí cũng đã đưa tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Tiền Giang đã phát hiện một số sản phẩm bánh mì hiệu FIL CO’’ (do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thần T., Q.6, TP.HCM) có sử dụng chất phụ gia KBrO3. Vụ việc này được báo cáo lên Cục ATTP, Bộ Y tế. Khi Chi cục ATVSTP TP.HCM tìm đến địa chỉ Công ty Thần T. xác minh, đơn vị này đã ngừng sản xuất.

Phụ gia KBrO3 là loại bột/tinh thể màu trắng, tác nhân oxy hóa, không mùi vị, được sử dụng như phụ gia trong một số sản phẩm, thường gặp là các sản phẩm từ bột mì (bánh mì, hamburger, pizza, bánh donut, cracker...), và khả năng có trong nước uống đã được khử trùng bằng ozon.

Trong thuốc duỗi tóc thẳng và uốn tóc cũng có chất này và khi thử nghiệm chất trên động vật, có kết quả gây ung thư thận và tuyến giáp. Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư xếp loại KBrO3 có khả năng gây ung thư cho người.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang