"Phập phồng" lo giá xăng dầu sắp tăng

author 08:19 19/05/2013

(VietQ.vn) - Giá xăng dầu thế giới đang tăng vọt, cùng thời điểm 3 phương án về giá xăng được hoàn tất, khiến người dân không khỏi lo sợ.

Giá dầu thô thế giới đã xác lập phiên tăng giá thứ 3 liên tiếp trong tuần, lên trên ngưỡng 96 USD/thùng, còn giá xăng cũng tăng lên 2,91 USD mỗi gallon. Bên cạnh đó, với 3 phương án giá xăng dầu mà Bộ Công thương mới hoàn tất, gia tăng quyền lợi tự điều chỉnh giá cho DN, đã khiến người dân không khỏi phập phồng lo sợ giá xăng sẽ tăng trong nay mai. 

Chốt phiên giao dịch ngày 17/5, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 6 trên sàn hàng hóa New York đã tăng được 86 cent, lên mức 96,02 USD/thùng. Thậm chí vào thời điểm đầu phiên, có lúc giá dầu thô loại này còn vọt lên ngưỡng 96,45 USD mỗi thùng.

Giá xăng dầu thế giới đang tăng cao, nguy cơ đẩy giá xăng dầu trong nước tăng theo. Ảnh minh họa
Giá xăng dầu thế giới đang tăng cao, nguy cơ đẩy giá xăng dầu trong nước tăng theo. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, cũng trên sàn giao dịch hàng hóa New York, chốt phiên 17/5, giá khí tự nhiên giao tháng 6 tăng 12 cent lên 4,05 USD/ triệu BTU. Giá xăng giao cùng kỳ hạn tăng được 3 cent lên 2,91 USD mỗi gallon (1 gallon xăng của Mỹ gần bằng 3,8l). Giá mặt hàng dầu sưởi cũng giao tháng 6 tăng được 3 cent, lên mức giá 2,94 USD mỗi gallon.

Trong một diễn biến khác, mới đây Bộ Công thương đã hoàn tất dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 84/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, 3 phương án được Bộ đưa ra điều tập trung vào việc mở cửa cho DN xăng dầu trong nước tự điều chỉnh giá.

Cụ thể, trong phương án thứ nhất, Bộ Công thương đã tăng thời gian điều chỉnh giá xăng từ 10 ngày lên 15 ngày. Đặc biệt quy định, tối thiểu 15 ngày đối với tăng giá xăng và tối đa 15 ngày đối với giảm giá xăng.

Như vậy, khi giá xăng thế giới giảm thì DN có thể kéo dài đến ngày thứ 14 mới điều tiết giảm giá theo. Trong khi giá xăng dầu thế giới tăng thì ngay lập tức, DN xăng dầu có thể tăng giá trong ngày thứ 2 hay thứ 3 rồi giữ mức tăng giá bán này đến khi nào... thích thì giảm, không thích thì thôi vẫn đúng Luật.

Nếu áp phương án này vào tình hình thị trường thế giới hiện nay thì chắc hẳn không ít người phải toát mồ hôi hột. Sau choáng váng về việc giá xăng tăng 1.430 đồng vào tháng 3/2013, khiến người dân vẫn chưa kịp hoàn hồn, thì nay khi giá dầu thế giới đang tăng lên mức 96 USD/thùng và giá xăng tăng lên 2,81 USD càng khiến người Việt phải sống trong phập phồng lo sợ.

Liệu ngày mai xăng có tăng giá? Một câu hỏi mà chỉ Bộ Công thương và DN xăng dầu mới có câu trả lời, nhưng phần lớn người dân lại có sẵn đáp án. Giá xăng tăng sẽ kéo theo giá xe ôm, xe taxi, xe bus, xe khách... tăng theo. Giá xăng tăng sẽ kéo theo giá rau củ, thịt thà, thóc gạo tăng theo. Giá xăng tăng sẽ khiến chi phí đi làm, đưa đón con trẻ đi học thêm tiêu tốn. Và người dân vốn đã phải chắt bóp chi tiêu vì kinh tế khó khăn, nay sẽ càng phải tiết kiệm thêm nhiều hơn nữa để có thể duy trì cuộc sống thường ngày.

Bên cạnh đó, trong phương án thứ nhất mà Bộ Công thương đưa ra, nếu giá cơ sở tăng trong khoảng 5%, thì DN được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng. Vậy là thêm một lần nữa, người dân phải thót tim, giật mình. Khi Bộ đứng ra điều chỉnh giá xăng dầu còn chẳng hy vọng gì, giờ trao quyền "sinh sát" vào tay các DN thì tội gì họ lại không tăng? Nhất là khi giá xăng dầu thế giới đang tăng vọt thì DN chẳng tóm lấy cơ hội này tăng nhanh ấy chứ.

Đối với phương án thứ 2 cũng khiến cho nhiều người hoảng hốt mỗi khi giá xăng thế giới tăng. Theo đó, Bộ Công thương sẽ cố định mức giá cơ sở của tháng trước làm giá bán lẻ của tháng tiếp theo vào ngày đầu tiên của tháng.

Giá xăng dầu thế giới đã xác lập phiên tăng giá thứ 3 trong tuần. Và thời điểm này cũng đã rơi vào cuối tháng. Theo đà này, giá xăng dầu thế giới từ nay đến ngày 31/5 chưa chắc đã giảm, và nếu DN xăng dầu tăng giá trong nay mai thì ắt hẳn, đó sẽ là mức giá được cố định cho tháng 6/2013. Nếu trong tháng 6/2013 mà giá xăng dầu thế giới bỗng dưng giảm đột  ngột thì sẽ thế nào? Tất nhiên là các DN dại gì mà giảm theo. Còn nếu có giảm thì cũng phải chờ 14 ngày nữa nhé. 

Thôi, tốt hơn hết là ai có tiền thì nên đầu tư vào xăng dầu, chẳng mấy mà giàu to. Còn ai không có nhiều tiền thì cũng nên vét sạch để tích trữ xăng dầu ngay hôm nay còn kịp. Người nào nghèo nữa thì cũng cố gắng vay mượn để đổ ngay vài lít dự phòng. Kẻo ngày mai giá xăng tăng thì lại tiếc: sao ngày hôm qua không tranh thủ đổ.

Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang