Pháp tiến sâu vào công nghệ vũ trụ của Việt Nam

author 06:40 24/04/2013

(VietQ.vn) - Vệ tinh sắp phóng của Việt Nam do Pháp thiết kế, chế tạo.

Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam vừa cho biết, hệ thống vệ tinh VNREDSat-1 là hệ thống vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam. Vệ tinh VNREDSat-1 do Công ty EADS Astrium (Pháp) thiết kế, chế tạo và được chứng nhận đủ điều kiện để đưa lên quỹ đạo vào tháng 2/2013.

Mô phỏng VNREDSat-1
Mô phỏng VNREDSat-1

Theo kế hoạch, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ được đưa lên quỹ đạo bởi tên lửa phóng VEGA do ESA thiết kế, chế tạo. Ngày 8/3/2013, vệ tinh VNREDSat-1 đã được vận chuyển an toàn trong một công-ten-nơ đặc biệt đến bãi phóng ở Kourou, Guyana thuộc Pháp. Đây là bãi phóng nằm trong Trung tâm Không gian Guyana, bãi phóng vệ tinh của Châu Âu. Trung tâm Không gian này nằm trong sự quản lý chung của Cơ quan Vũ trụ Pháp (CNES) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Nhà thầu duy nhất được phép vận hành các đợt phóng ở đây là Công ty ArianeSpace (Pháp).

Theo thông báo mới nhất của Công ty Arianespace nhà thầu thực hiện phóng vệ tinh của Dự án VNREDSat-1 thì vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt nam (VNREDSat-1) sẽ được phóng vào lúc 09 giờ 06 phút ngày 3/5/2013 (theo giờ Hà Nội) từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp. Tuy nhiên, thời điểm chính xác có thể thay đổi chút ít tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và kỹ thuật.

Hiện nay, bên cạnh việc bán các thiết bị cho Việt Nam, Pháp cũng tham gia đào tạo ngành vũ trụ, tại ĐH KHCN Hà Nội. 

Thu Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang