Pháp trao tặng huân chương cao quý cho 2 công dân Huế

author 06:08 06/05/2015

(VietQ.vn) - Đại sứ Pháp tại Việt Nam đã trao tặng Huân chương Quốc công của Tổng thống nước Cộng hòa Pháp cho 2 công dân Huế vì đã có nhiều đóng góp trong tiến trình phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, chiều 4/5, tại TP.Huế, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean - Noël Poirier đã trao tặng Huân chương Quốc công của Tổng thống nước Cộng hòa Pháp cho ông Nguyễn Văn Mễ, người có nhiều đóng góp trong tiến trình phát triển mối quan hệ hai nước Việt - Pháp nói chung và tỉnh Thừa Thiên-Huế với Pháp nói riêng.

Là người từng kinh qua nhiều chức vụ, công việc khác nhau như Chủ tịch UBND TP.Huế, Chủ tịch UBND rồi Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế…, ông Mễ được phía Pháp đánh giá có nhiều cống hiến trên các mặt giáo dục, y tế, văn hóa, tạo nhiều dấu ấn khi xây dựng những chương trình hợp tác văn hóa Pháp - Việt, trong đó có chương trình Festival Huế mà Pháp là đối tác chính ngay từ những năm đầu.

Ông Nguyễn Văn Mễ (bên phải) nhận bằng chứng nhận và huân chương từ tay Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Mễ (bên phải) nhận bằng chứng nhận và huân chương từ tay Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Mễ (bên phải) nhận bằng chứng nhận và huân chương từ tay Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Ảnh Dân Trí

Ông Mễ cũng là người ký quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa Pháp tại Huế cách nay 25 năm. Trong buổi lễ, ông Mễ chia sẻ cả bằng tiếng Việt và tiếng Pháp: “Thật là một vinh dự to lớn cho cá nhân tôi khi nhận được phần thưởng cao quý của Cộng hòa Pháp do Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poiriel trực tiếp trao tặng”.

Ông Mễ được xem là người có nhiều đóng góp trong các chương trình hợp tác phát triển giáo dục trong đó có việc giảng dạy tiếng Pháp; hay sự hợp tác phát triển về y tế, các chương trình phát triển du lịch, hỗ trợ tái định cho cư dân vạn đò trên sông Hương…

Chiều cùng ngày, giáo sư, dịch giả Bửu Ý, người được ông Jean - Noël Poirier gọi là “nhà văn hóa lớn của Huế” cũng đã đón nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc dân Pháp. Nhà nghiên cứu Bửu Ý là một nhà văn hóa lớn am hiểu tường tận văn hóa Pháp, văn học Pháp và tiếng Pháp.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam ông Jean - Noël Poirier trao bằng và huân chương Cành cọ Hàn lâm cho giáo sư, dịch giả Bửu Ý

Đại sứ Pháp tại Việt Nam ông Jean - Noël Poirier trao bằng và huân chương Cành cọ Hàn lâm cho giáo sư, dịch giả Bửu Ý

Đại sứ Pháp tại Việt Nam ông Jean - Noël Poirier trao bằng và huân chương Cành cọ Hàn lâm cho giáo sư, dịch giả Bửu Ý. Ảnh Thanh Niên

Ông đã từng được Đại học Paris 7 mời sang giảng dạy và là người đã đưa văn học, văn hóa Pháp tiếp cận với người Việt bằng việc dịch rất nhiều tác phẩm lớn của Pháp sang tiếng Việt. Với những công lao đó, nhà nghiên cứu Bửu Ý đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Pháp ký trao tặng huy chương Cành Cọ Hàn Lâm.

Quan hệ hợp tác Việt - Pháp đã không ngừng được củng cố và phát triển trong hàng chục năm qua và đem lại nhiều quả ngọt cho vùng đất Cố Đô thông qua việc hai bên cùng phối hợp thực hiện các dự án lớn.

Tại buổi lễ, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean Noel Poiriel phát biểu: “Tôi rất vinh dự khi thay mặt nước tôi được tận tay trao tặng 2 huy chương cao quý cho 2 quý ông đã có công lao rất lớn trong việc cải thiện quan hệ ngoại giao Việt- Pháp”, theo báo Dân Trí.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang