Pháp tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Paris 1 năm trước

authorHòa Dương 19:54 13/11/2016

(VietQ.vn) - Hôm nay, ngày 13/11/2016, Pháp đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Paris gây rúng động nước Pháp diễn ra ngày 13/11/2015.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

Theo thông tin trên báo điện tử VOV, ngày 13/11 là tròn một năm kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở 6 địa điểm công cộng tại thủ đô Paris và vùng ngoại ô nước Pháp. Trong đó đẫm máu nhất là vụ bắt cóc con tin tại nhà hát Bataclan, làm 130 người thiệt mạng và 350 người bị thương.

Theo báo ANTV, sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động tưởng niệm các nạn nhân là trận đấu giữa hai đội tuyển bóng đá Pháp và Thụy Điển diễn ra tối 11/11 tại sân vận động Stade de France ở thành phố Saint-Denis, ngoại ô Paris.

Pháp tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Paris 1 năm trước

 Một nạn nhân trong "ngày kinh hoàng" của nước Pháp 13/11/2015. Ảnh: Reuters

Đây là một hoạt động có tính biểu tượng cao vì chính tại nơi này, một năm trước, 3 kẻ khủng bố đã tiến hành đánh bom sân vận động có sức chứa 80.000 người này khi đang diễn ra trận giao hữu giữa Pháp và Đức.

Có mặt tại sân vận động, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi người dân Pháp tăng cường tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố: “Chúng ta phải ghi nhớ thời khắc đau thương đó, 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Chúng ta ở đây để tưởng nhớ những người đã mất song cũng để thể hiện hành động hỗ trợ tinh thần, giúp đỡ cho những người sống sót.

Pháp tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Paris 1 năm trước

 Hàng trăm người tụ tập tại một trong những nhà hàng bị tấn công để tưởng nhớ các nạn nhân sau khi vụ việc diễn ra vào năm ngoái. Ảnh: Reuters

Theo tin tức trên báo điện tử VOV, nhà hát Bataclan tại Paris, nơi diễn ra vụ thảm sát đêm 13/11/2015 khiến 90 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, tối 12/11 mở cửa với buổi trình diễn của ca sĩ nổi tiếng người Anh Sting. Tất cả những người trong nhà hát đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhân xấu số.

Pháp tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Paris 1 năm trước

Người dân Paris thắp nến và đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố kinh hoàng đêm 13/11/2015. Ảnh: AP 

Ca sĩ nổi tiếng người Anh đã bắt đầu buổi biểu diễn với lời khẳng định “Chúng ta sẽ không quên họ”: “Tối nay chúng ta sẽ có hai nhiệm vụ chính: Trước tiên đó là để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Thứ hai là tận hưởng cuộc sống và âm nhạc tại nơi lịch sử này”.

Báo Giao thông cho hay, tổ chức tình nguyện Life for Paris (Sự sống cho Paris) đã tổ chức lễ tưởng niệm 130 nạn nhân của vụ tấn công làm rung chuyển thủ đô Paris, Pháp hồi năm ngoái vào đúng ngày Chủ nhật ở nước này. Tham dự lễ tưởng niệm có tới 700 nạn nhân sống sót khác trong vụ việc, và thân nhân các nạn nhân.

Bánh tráng nướng thơm phức quyến rũ du khách Đà Lạt(VietQ.vn) - Trong tiết trời se lạnh của thành phố sương mù Đà Lạt mà ngồi bên người yêu nhấm nháp bánh tráng nướng thì còn gì thích bằng.

Báo điện tử Nhà báo và Công luận đưa tin, 1 năm trước, hàng loạt vụ nổ súng, đánh bom liều chết tại nhiều địa điểm đã xảy ra ở Paris, Pháp trong đó có 3 vụ nổ được nghe thấy ở gần sân vận động Stade de France, nhiều tay súng chiếm đóng và tàn sát người dân bên trong nhà hát Bataclan… Các vụ tấn công liên hoàn này đã làm hơn 130 nạn nhân thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Động cơ chính của vụ khủng bố này được là để trả thù các hoạt động quân sự của Pháp ở Syria.

Lần đầu tiên kể từ năm 1958, nước Pháp đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, các cửa khẩu biên giới được lệnh đóng và siết chặt an ninh. Hơn 200 binh sỹ quân đội cũng đã được triển khai tại các quận 10 và 11 của thủ đô Paris.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang