Phạt 1 triệu USD vì gửi tin nhắn để đòi nợ

author 18:08 18/11/2013

(VietQ.vn) - Công ty Glendale bị phạt tới 1 triệu USD vì có hành vi sử dụng tin nhắn để đòi nợ trái pháp luật.

Theo thông báo của Ủy ban thương mại liên bang Hoa Kỳ (FTC), công ty Glendale, công ty thu nợ có trụ sở tại California sẽ phải nộp phạt 1 triệu đô la Mỹ do vi phạm quy định của pháp luật liên bang về thu nợ. Đây là vụ việc đầu tiên FTC tiến hành điều tra xử lý một công ty thu nợ có hành vi sử dụng tin nhắn để đòi nợ trái pháp luật.

Nhắn tin đòi nợ bất hợp pháp

Lợi dụng nhắn tin đòi nợ bị phạt tới 1 triệu USD. Ảnh minh họa

Với tư cách là cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cấp liên bang, FTC đã buộc tội Ông Archie Donovan và hai công ty mà ông ta điều hành là National Attorney Collection Services và National Attorney Services LLC do sử dụng tin nhắn tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha và các cuộc điện thoại mạo danh tên các công ty luật khác để đòi nợ người tiêu dùng. Những hành vi này đã bị FTC buộc tội vi phạm cả Luật về thu hồi nợ và Đạo luật FTC.

Trong nội dung các tin nhắn điện thoại, các cuộc gọi, thư tín, các công ty nói trên luôn tìm cách che giấu thông tin về công ty mình thông qua việc sử dụng các tên gọi khác nhau như National Attorney Services, National Attorney Service, National Attorney, and Abogados Nacionales. Bằng cách sử dụng các tên công ty giả mạo, công ty thu nợ đã đe dọa kiện người tiêu dùng hoặc cắt giảm tiền lương nếu họ không trả được nợ.

FTC cũng buộc tội Donovan và các công ty do ông ta điều hành đã cố tình tiết lộ thông tin về khoản nợ của người tiêu dùng cho các thành viên khác trong gia đình, cho bạn bè và đồng nghiệp.

Ngoài ra, họ cũng dùng những thủ đoạn phạm pháp khác như dùng các phong bì thư có hình ảnh mang tính chất “đe dọa” (tham khảo hình ảnh phía dưới đây).

Được biết, luật pháp Hoa Kỳ không cho phép công ty thu nợ công bố thông tin về các khoản nợ của cá nhân bởi vì việc công bố sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới công việc và danh tiếng của người đang nợ. Do đó, phong bì thư chỉ được phép nhắc tới tên và địa chỉ công ty, không được tiết lộ việc người nhận đang có một khoản nợ.

Bà Jessica Rich, Trưởng Ban bảo vệ người tiêu dùng của Ủy Ban thương mại liên bang Hoa Kỳ cho biết “Các công ty thu nợ được phép liên lạc với người tiêu dùng bằng các hình thức khác nhau như thư tín, điện thoại, tin nhắn hoặc các hình thức khác nhưng họ phải tuân thủ pháp luật”,  Đông thời, bà cũng nhấn mạnh “FTC sẽ áp dụng chính sách không khoan nhượng (zero tolerance policy) đối với các trường hợp lừa đảo”.

Ngoài việc phạt 1 triệu USD, FTC cũng yêu cầu công ty vi phạm chấm dứt hành vi gửi tin nhắn nặc danh (không nêu rõ danh tính công ty) cho người tiêu dùng theo quy định của pháp luật và trước khi gửi tin nhắn cho người tiêu dùng, công ty cũng phải nhận được sự đồng ý của người tiêu dùng.

Kim Tuyến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang