Phạt 20 triệu chống CSGT là quá nặng?

author 07:04 30/07/2013

“Phạt từ 15 đến 20 triệu áp dụng với hành vi không chấp hành hiệu lực dừng xe của người thi hành công vụ (CSGT) là quá nặng", Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định.

Mới đây, Bộ GTVT đã hoàn thành Dự thảo xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt để thay thế cho các Nghị định 34 và 71 và lấy ý kiến rộng rãi. Đây là bản dự thảo đã được sửa đổi, bổ sung xử phạt thêm nhiều lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, mà các văn bản trước đây đều chưa quy định.

Đáng chú ý trong dự thảo lần này là quy định phạt từ 15.000.000 đồng - 20.000.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô có hành vi lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ gây tai nạn, hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ, hoặc chống người thi hành công vụ.

Với những hành vi trên, nếu áp dụng với các trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, người điều khiển xe mô tô, xe máy vi phạm sẽ bị phạt từ 100.000 đồng- 14.000.000 đồng.

Chống người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt nặng.

Với việc đưa ra mức xử phạt khá cao với những hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, dự thảo trên hi vọng đủ mức nặng để răn đe đối với những người vi phạm, giúp giảm vụ việc vi phạm quy tắc giao thông, tai nạn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt như trên là quá nặng. Cần phải nêu rõ những hành vi nào là chống người thi hành công vụ, nếu chỉ không dừng hiệu lệnh của người thi hành công vụ (CSGT) mà người điều khiển ô tô bị xử phạt cao nhất 20 triệu, xe máy cao nhất là 14 triệu là quá nặng. Hơn nữa, nếu mức phạt với hành vi chống đối người thi hành công vụ thì phải đưa ra những cách xử lý thích hợp, không thể rượt đuổi theo xe vi phạm để xử lý bằng được, sẽ rất nguy hiểm cho người khác. Quan trọng nhất vẫn là việc tuyên truyền để người dân chấp hành, chứ không chỉ áp dùng hình phạt nặng mới đủ sức răn đe.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông Bùi Danh Liên cho rằng, phải căn cứ từng trường hợp cụ thể để đưa ra mức xử lý cho phù hợp. Nếu cùng hành vi chống người thi hành công vụ, nhưng xe không chấp hành hiệu lệnh bị phạt tới 15 – 20 triệu là khá nặng, trong khi chống trả quyết liệt người thi hành công vụ mà chỉ phạt 15-20 triệu là quá nhẹ.

“Cần căn cứ vào từng mức độ vi phạm cụ thể để đưa ra mức phạt hợp lý, người vi phạm mới đồng thuận. Nếu người thi hành công vụ tuýt còi mà không dừng lại, xử phạt xe ô tô lên đến 20 triệu đồng là rất nặng, khó để người dân chấp hành. Khi đó sẽ dẫn đến tình trạng chống trả quyết liệt, hoặc bất chấp để bỏ trốn thì sẽ rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Ngược lại, mức phạt 20 triệu ấy nhưng áp dụng với hành vi chống trả quyết liệt, đánh người thi hành công vụ thì lại là quá nhẹ. Quan trọng nhất là phải căn cứ vào mức độ vi phạm để đưa ra mức phạt thích hợp”, ông Bùi Danh Liên nhận định.

Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Thịnh.

Ở góc độ pháp luật, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Thịnh cho rằng, mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ tăng lên như vậy chủ yếu là mang tính răn đe phòng ngừa chung, nhằm làm giảm tai nạn giao thông và xây dựng văn hoá giao thông, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhân văn hơn trong hoạt động cứu giúp người không may bị tai nạn giao thông.

“Nếu làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong an toàn giao thông đường bộ và thực thi tốt mức phạt này sẽ làm giảm các vụ tai nạn giao thông đường bộ, đồng thời còn giảm các vụ án về vi phạm an toàn giao thông đường bộ, giảm các vụ án chống người thi hành công vụ, giảm các vụ án đua xe trái phép, giảm các vụ án về tội không cứu giúp người bị nạn... Tóm lại, mức xử phạt tăng như vậy là nặng nhưng cần thiết, nếu phạt hành chính giảm được tai nạn thì đồng nghĩa giảm được các tội phạm hình sự có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, văn hoá giao thông được xây dựng và phát triển tốt, mọi người cảm thấy an toàn hơn khi đi ra đường”, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến nhận định.


Theo Kiến Thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang