Miền bắc rét đậm, cảnh giác với bệnh đường hô hấp, tiêu hóa

author 14:30 19/02/2014

(VietQ.vn) - Thời tiết giá lạnh, giữ cơ thể không đủ ấm áp sẽ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa… và là nguyên nhân làm tái phát các bệnh mãn tính khác. Thậm chí khi bị lạnh quá hoặc bị lạnh trong thời gian lâu có thể bị hạ thân nhiệt dẫn tới rối loạn ý thức, co giật, hôn mê thậm chí tử vong.

Trong suốt đợt Tết Nguyên Đán, miền Bắc nắng ấm dễ chịu, đợt lạnh bất ngờ khiến nhiệt độ giảm sâu kéo dài này một số tỉnh còn xuất hiện hiện tượng tuyết rơi khiến nhiều người không kịp thích nghi hoặc sức đề kháng yếu nhanh chóng bị nhiễm bệnh.

Anh Công Quý (Nghĩa Tân, HN) cho biết, bản thân anh rất ý thức đến vấn đề sức khỏe trong những ngày thời tiết lạnh, luôn trang bị đủ quần áo ấm, găng tay, khẩu trang khi có việc phải ra ngoài đường. Tối qua, do có việc vội phải đi gặp khách hàng nên anh không kịp mang theo những vật dụng cần thiết. “Tối qua trời đã tạnh mưa nhưng gió to, rét buốt, tôi cầm lái xe máy mà tay cóng quá nên cứng đờ, mặt bị gió táp cũng tê đi về lạnh. Y như rằng về đến nhà là bị sổ mũi rồi ho”.

Miền Bắc đang trong đợt lạnh có nhiệt độ giảm sâu

Chị Hạnh Yến, mẹ của một cháu nhỏ 14 tháng tuổi mệt mỏi chia sẻ, bé nhà chị bình thường sức khỏe rất tốt, ít ốm đau nhưng cứ những đợt rét đậm là bé trở bệnh, ốm vặt, hay khò khừ. “Mấy đợt lạnh trước Tết tôi cứ mừng thầm vì cháu chỉ ốm sốt qua loa trong khi mấy người bạn tôi có con nhỏ thì cứ thay phiên đưa con đi bệnh viện. Ai dè đợt rét này cháu ho mãi không khỏi dù đã thuốc thang, giữ ấm rất cẩn thận”, chị nói.

Cần giữ ấm cho trẻ để tránh nguy cơ mắc bệnh về hô hấp

Lo sợ để lâu bệnh thêm nặng, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe nên vợ chồng chị Yến đã phải đưa con vào viện Nhi điều trị. Chị chia sẻ thêm: “Có vào viện mới thấy trời lạnh giá ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu nhỏ như thế nào. Số bệnh nhân nhi đông lắm, khổ nhất là mấy mẹ có con bị bệnh hô hấp mãn tính, hễ trời trở lạnh là ốm rồi đi viện liền”.

Theo các chuyên gia y tế, bình thường nhiệt độ cơ thể người được duy trì hằng định khoảng 37oC với sự cân bằng giữa quá trình sinh nhiệt và thải nhiệt qua môi trường. Nhiệt độ môi trường lạnh là một stress đối với cơ thể người. Vì hệ hô hấp từ mũi họng đến phế quản phổi là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh trên một diện tích rộng tới gần 100 m2 nên đường hô hấp là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất với không khí lạnh. Viêm đường hô hấp trên như mũi, họng, xoang, viêm tai; viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản, đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do nhiễm khuẩn phế quản, viêm phổi là những bệnh lý rất thường gặp khi thời tiết lạnh.

Bệnh về đường hô hấp là bệnh phổ biến nhất khi trời lạnh

Ở trẻ nhỏ, do trọng lượng cơ thể thấp, khả năng sinh nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể cũng hạn chế nên càng dễ bị các biến chứng do lạnh. Đó cũng là lý do giải thích tại sao ở các bệnh viện từ Trung ương tới các tỉnh, lượng bệnh nhân nhi đến khám vì các bệnh đường hô hấp thường tăng từ 10- 20% vì thời tiết quá lạnh.

Thời tiết lạnh kéo dài cũng là một nguy cơ lớn cho sức khỏe của người già, họ dễ tái phát các bệnh mãn tính về hô hấp, tim mạch, tiểu đường. Đặc biệt, khi bị lạnh quá, hoặc bị lạnh trong thời gian lâu có thể bị hạ thân nhiệt dẫn tới rối loạn ý thức, co giật, hôn mê thậm chí tử vong.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang