Phạt BigC 35 triệu đồng vì nho dán cờ Trung Quốc mua ở chợ Long Biên

author 09:24 16/04/2013

(VietQ.vn) - Do vi phạm lỗi dùng cờ nước ngoài dán vào sản phẩm là vi phạm Khoản 7 Điều 30 Nghị định 75 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, trong đó có nội dung quảng cáo tại Luật Quảng cáo, lực lượng QLTT xử phạt Big C The Garden 35 triệu đồng.

Ngày 15/4, bà Nguyễn Thị Như Mai, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội khẳng định, nho xanh kinh doanh tại siêu thị Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc được dư luận quan tâm thời gian qua không phải có xuất xứ từ Trung Quốc mà là nho Ninh Thuận. 

Sản phẩm nho dán cờ Trung Quốc bày bán tại BigC.
Sản phẩm nho dán cờ Trung Quốc bày bán tại BigC.

Khẳng định này dựa  trên căn cứ điều tra xác thực, khoa học, khách quan của Chi cục QLTT Hà Nội và Phòng an ninh tế - Công an Hà Nội, có sự chứng nhận của địa phương cung cấp, người cung cấp, người quản lý nguồn cung cấp sản phẩm.

Vụ việc bắt đầu từ ngày 15/3, khi người tiêu dùng phát hiện khay nho xanh tại siêu thị Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc, nhưng tem nhãn lại ghi "nho xanh Việt Nam". Làm việc với lực lượng chức năng, Big C The Garden đã thừa nhận do sơ suất trong công tác quản lý giấy tờ nên nhầm lẫn và cho biết nho được mua của bà Phạm Thị Hảo ở kiốt 83- 84 chợ Long Biên.
 
Ban Quản lý chợ Long Biên khẳng định, trong tháng 3 không có nho xanh Trung Quốc vào chợ Long Biên; nho Trung Quốc chỉ có ở chợ Long Biên vào tháng 6- 7. Ông Nguyễn Trung Thu, Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận cũng có công văn trả lời Chi cục QLTT Hà Nội: Trong tháng 3, nho xanh Ninh Thuận được đưa ra tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Việc vận chuyển nho ra Hà Nội chủ yếu do thương lái tư nhân thực hiện. 

Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, siêu thị Big C thừa nhận dùng cờ các nước dán vào sản phẩm là vi phạm khoản 7 điều 30, Nghị định 75 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa trong đó có nội dung tại Luật Quảng cáo. Với lỗi này, lực lượng quản lý thị trường xử phạt Big C The Garden 35 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số sản phẩm nho có in nhãn hàng hóa không rõ ràng. 

Ngoài ra, Big C The Garden chưa thực hiện tốt quá trình quản lý hồ sơ mua bán hàng nông sản; giám sát thực thi nhiệm vụ của nhân viên không thường xuyên nên không kịp thời phát hiện sai phạm. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu siêu thị Big C hoàn thiện quy trình này và xử lý nghiêm nhân viên sai phạm.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang