Phát cuồng thanh mai, nho ngọc: Em sang chảnh hớ nặng

author 12:11 27/12/2015

Nho chuỗi ngọc, thanh mai, cà chua đen, mật ong hóa đá,... có thể nói, 2015 là một năm bùng nổ của các loại nông sản lạ khiến người dân phát cuồng, tranh nhau mua. Trong đó, không ít lần người dân bị hớ nặng khi mua các loại nông sản này với giá cao gấp 10-25 lần giá thực của nó chỉ vì tâm lý thích sang chảnh.

Phát cuồng với nông sản lạ

Năm 2015, ngoài tìm kiếm nguồn cung nông sản sạch, người dân còn bị cuốn vào vòng xoáy tìm kiếm các loại nông sản lạ. Mở đầu cho trào lưu ấy chính là “siêu phẩm” cà chua đen. Khi loại cà chua này xuất hiện trên thị trường đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có. Dù không rõ công dụng của loại cà chua này thần kỳ tới đâu, song, tất cả các khách muốn mua đều phải đặt hàng trước, thậm chí đặt trước cả nửa năm.

Giá của loại cà chua này tại thời điểm mới xuất hiện được rao bán 140.000 đồng/kg, cao gấp cả chục lần loại cà chua đỏ thông thường nhưng vẫn cháy hàng.

Cà chua đen giá đắt gấp chục lần cà chua thường

Sau cơn sốt cà chua đen hồi giữa tháng thì đến cuối tháng 5, người dân Hà Nội từ giàu tới nghèo lại phát cuồng với quả thanh mai khi được người bán quảng cáo là quả rừng ngon sạch của Việt Nam, với hình dáng và màu sắc hết sức bắt mắt.

Loại quả này xuất hiện tràn lan trên các tuyến phố, khắp các ngõ chợ và ngập tràn cả trên “chợ mạng” với giá bán từ 120.000-180.000 đồng/kg, hàng bán đắt như tôm tươi. Nhiều người dân sợ hết mùa phải mua về tích tủ lạnh ăn dần, ngâm đường làm thức uống giải nhiệt cho mùa hè khiến tiểu thương được dịp hốt bạc.

Thanh mai Trung Quốc khiến dân Việt phát cuồng

Cùng thời điểm đó, cơn sốt mây Thái - một thứ quả đầy gai mới xuất hiện trên phố Hà thành, người dân lại tiếp tục săn món nấm mối mới lạ giá bạc triệu vì được quảng cáo là thứ “đặc sản trời cho” có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Song, loại nấm này mỗi năm chỉ có một lần với số lượng có hạn.

Nhưng đó chưa phải là tất cả bởi đến giữa tháng 9, người dân lại điên cuồng tìm mua loại nho có hình dáng lấp lánh giống như chuỗi ngọc với 4 màu đen, trắng, hồng và đỏ. Và để được nếm thử loại nho “thần thánh” này, nhiều người còn không ngại lần mò tìm mối để đặt mua từ bên Pháp, Úc về với giá lên đến 2 triệu đồng/kg; trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, cư dân mạng cũng ráo riết truy lùng địa chỉ bán.

Gần đây nhất, dân còn khoái săn loại mật ong hóa đá trăm năm với giá lên tới 1 triệu đồng/kg để về ngâm rượu uống. Người bán quảng cáo, mật ong hóa đá này được khai thác ngoài tự nhiên ở những vùng núi cao trên 1.000 m nên rất hiếm.

Thích sang chảnh nên hớ nặng

Không cần biết ngon bổ tới đâu, chỉ cần thấy quảng cáo nông sản lạ dân đã phát cuồng tìm mua, đặc biệt là giới nhà giàu Việt lắm tiền nhiều của. Bởi, họ nghĩ đây là những thứ nông sản lạ, hiếm, bổ nên không phải ai cũng mua được.

Nắm được tâm lý thích chơi sang để chứng tỏ mình đẳng cấp, dân buôn được dịp thổi giá bán lên cao ngất ngưởng làm cho người dân nhiều lần bị hớ nặng khi phải mua với giá cao gấp 10-25 lần giá thực của nó.

Vì thích ăn những thứ nông sản lạ sang chảnh nên không ít lần dân Việt bị hớ nặng

Điển hình như lần dân phát sốt với “siêu phẩm” cà chua đen. Giá thực được các đầu mối thu mua tại nhà vườn trên Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ khoảng 50.000 đồng/kg nhưng khi tới tay người tiêu dùng đã bị đẩy lên 140.000 đồng/kg, đắt gấp rưỡi thịt, cao gấp 10 lần cà chua thường và gấp gần 3 lần giá cà chua đen thu mua ở chợ.

Hay, sau cú mua cà chua đen với giá đắt đỏ, người dân Hà Nội lại bị ăn một cú lừa khác của dân buôn khi mua thanh mai ở chợ đầu mối giá chỉ có 8.000 đồng/kg nhưng lại đem bán cho người dân với giá lên đến gần 200.000 đồng/kg (cao gấp 25 lần giá tại chợ đầu mối).

Đặc biệt, người dân còn phát hiện ra mình bị hớ nặng hơn khi các cơ quan chức năng cho biết, thanh mai đang bán ở Hà Nội không phải là quả rừng của Việt Nam vì vào thời điểm đó đã hết mùa từ lâu. Loại thanh mai trên phố khiến người dân hiếu kỳ là hàng Trung Quốc.

Tâm lý thích sang chảnh dường như đã ngấm vào máu của không ít người, thế nên không chỉ một hay hai, mà rất nhiều lần khác người dân bị lừa mua hàng với giá đắt đỏ.

Gần đây nhất là cú lừa của dân buôn bán mật ong hóa đá trăm năm tuổi. Chỉ nghe lời quảng của người bán mà người dân sẵn sàng bỏ cả triệu đồng ra mua 1 kg mật ong. Còn, theo lời một số người đi du lịch Hà Giang, loại mật ong này được bán dọc các tuyến đường đi ở đây với giá chỉ 150.000 đồng/kg. Cũng có lời đồn rằng, đây là mật ong giả được dân bản làm từ bột ngô trộn với nước đường và chất kết dính của Trung Quốc để lừa bán.

Tương tự, mặc dù nho chuỗi ngọc chỉ là loại quả dại mọc ven đường ở các nước phương Tây, người ta không ăn mà dùng ngâm nước hoặc trang trí bánh trái, giá khá rẻ 16-17euro/kg (hơn 400.000 đồng). Thế nhưng, tâm lý khoái mua của lạ của dân giàu Việt đã tạo điều kiện cho thương lái thổi giá lên gấp 5 lần thực tế.

Nhìn lại cả năm qua cho thấy, người dân, nhất là giới nhà giàu, không biết bao nhiêu lần bị hớ, phải mua đồ với giá đắt đỏ chỉ vì thích sang chảnh. Song, xem ra, họ vẫn chưa rút ra được kinh nghiệm bởi thời điểm này, nhiều người lại tiếp tục ngược lên rừng, lần xuống biển để tìm mua những thứ được gọi là “lạ” để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang