'Phát điên' vì máy tính đang làm bị restart lại, thủ thuật khắc phục thế nào?

author 19:12 18/12/2017

(VietQ.vn) - Trường hợp máy tính đang làm thì bị tắt khiến nhiều người bực mình. Vậy làm sao để khắc phục nhanh nhất mà không phải ra hàng sửa chữa. Dưới đây là một vài thủ thuật đơn giản nhất.

Lỗi phần cứng, mềm

Máy tính tự động restart (khởi động lại) là lỗi thường gặp đối với máy tính để bàn, laptop. Nguyên nhân có thể do cả phần cứng và phần mềm. 

Với lỗi do ổ cứng, trong quá trình sử dụng, nếu chúng ta sử dụng chiết xuất dữ liệu tại phân vùng ổ cứng lỗi, khi đó máy sẽ khởi động lại. Khắc phục bằng cách vào Windows Explorer ->chọn ổ C (ổ cài win) -> chuột phải chọn Properties ->  Tools ->Check Now ở phần Error-checking để chạy kiểm tra lỗi đĩa. Bạn cũng có thể dùng các phần mềm chuyên việt khác trong đĩa hidenbot để thực hiện việc này. Lưu ý với lỗi này, bạn cần sao lưu lại dữ liệu của mình ngay vì khả năng nhiều là ổ cứng bạn sắp hỏng.

Do máy quá nóng

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến máy quá nóng có thể là do lỗi quạt CPU (Bị bẩn, chết, hay chạy yếu). Nếu gặp trường hợp này cần kiểm tra xem quạt CPU còn chạy hay không? Cũng có thể do keo tản nhiệt bị khô cần kiểm tra sau đó tra lại keo tản nhiệt CPU. Hoặc bạn nên vệ sinh máy.

Máy tính thường bị khởi động lại là do rất nhiều nguyên nhân.

 Máy tính thường bị khởi động lại là do rất nhiều nguyên nhân.

Nguồn điện cấp yếu hoặc không ổn định

Trường hợp nguồn không ổn định, nguồn yếu cũng khiến cho máy tính, laptop của bạn tự động reset lại. Nhưng với trường hợp này khó kiểm tra và sửa chữa hơn. Nếu nghi ngờ bạn có thể sử dụng nguồn của một máy khác để chạy thử. Đối với laptop cần những công cụ đo đạc, máy kiểm tra nguồn vào.

Có thể do virut gây ra

Đây là nguyên nhân khá phổ biến, rất nhiều người bị dính lỗi này và gây ra hiện tượng máy khởi động lại liên tục. Bạn nên sử dụng các phần mềm diệt virus theo thời gian thực (Real-time) như KIS, NIS,... tuy nhiên những phần mềm này đều tốn phí. Hoặc bạn có thể sử dụng một số phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất để máy tính luôn được bảo vệ.

Ổ cứng bị dính lỗi bad sector

Nguyên nhân có thể là do ổ cứng cửa bạn đang dính lỗi bad sector. Nếu bạn đang làm việc với một file nằm trong phân vùng bị lỗi thì máy sẽ tự động reset ngay lập tức, trường hợp này hay gặp ở Windows 10. Nếu đã có một chiếc USB Boot thì bạn có thể truy cập vào Mini Windows để kiểm tra lỗi. Nếu chưa có thì bạn có thể kiểm tra trực tiếp bằng cách đơn giản sau:

Chọn ổ đĩa cần kiểm tra, sau đó click chuột phải chọn Properties. Hoặc Click tab Tools sau đó nhấn Check now. Cuối cùng có thể click start để tiến hành kiểm tra và sửa lỗi ổ cứng.

5 thủ thuật nâng cấp iOS 11 thuận lợi cho iPhone/iPad(VietQ.vn) - Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn quá trình nâng cấp iOS 11 trên các thiết bị iPhone/iPad của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Lỗi card màn hình

Một nguyên nhân nữa khiến máy tính bị reset là do card màn hình của bạn bị quá tải. Một khi quá tải nó sẽ khởi động lại máy tính. Nếu gặp trường hợp này hãy kiểm tra xem bạn đã cài đặt card màn hình đúng cách trên Windows chưa. Nếu bạn đã cài đặt đúng mà vẫn không thể sửa lỗi trên, thì hãy nâng cấp driver của VGA lên phiên bản mới nhất.

Cũng có thể do lỏng RAM

Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân thường gặp khi máy tính tự động shutdown hay reset. Nếu như RAM bị lỏng hoặc không nhận thì nó sẽ phát ra nhiều tiếng bíp bíp. Để khắc phục có thể nghe tiếng bip để đoán lỗi, hoặc tháo RAM ra để vệ sinh chân tiếp xúc của thiết bị, sau đó dùng dẻ mềm để vệ sinh khe cắm RAM trên Mainboard.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang