Phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm: Căn cứ nào để CSGT xử phạt?

author 13:48 19/06/2014

Trong việc xử phạt việc đội mũ bảo hiểm (MBH) không đúng quy định, có ý kiến cho rằng, với khoảng 20-30m là có thể phát hiện ra vi phạm.

Sự kiện:

Theo thông tư quy định, kể từ ngày 1/7/2014 sẽ thực hiện xử lý người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Đội mũ đúng quy cách là cài quai ngay ngắn….

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề xử phạt mũ bảo hiểm đúng quy định, Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Đội mũ đúng quy cách là đội mũ có cài quai, đội theo hướng dẫn và đội ngay ngắn.

Việc xử phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm được tiến hành từ ngày 1/7

Theo luật giao thông đường bộ thì người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và cài quai ngay ngắn, không chật quá hay ngắn quá. Mới đầu người tham gia giao thông họ không hay cài quai mũ…

Còn mũ bảo hiểm chuẩn là mũ đạt quy chuẩn VN năm 2008, mũ có 3 bộ phận chính: vỏ mũ để tạo dáng, lớp xốp (lớp này là lớp quan trọng nhất, có tác dụng giảm áp lực lên đầu, giảm chấn thương sọ não…). Lớp thứ 3 là quai mũ.

Những loại mũ bảo hiểm chuẩn phải có tem hợp quy của bộ KHCN, có nhãn “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe gắn máy” và có xuất xứ ngày tháng sản xuất, hoặc tên cơ sở sản xuất, nhập khẩu”.

Cũng trên tờ báo này, ông Thái nói tiếp: “Trong đợt này, sẽ thực hiện kế hoạch tuyên truyền không sử dụng mũ không đạt chuẩn, tuy nhiên xác định chuẩn cũng phức tạp, có nhiều doanh nghiệp công bố mũ đạt chuẩn, tuy nhiên những mũ giả, giống mũ thật cũng rất nhiều nên nhà nước tăng cường kiểm tra quản lý.

Hiện nay nhiều người giao thông trên đường sử dụng mũ không đạt chuẩn, đặc biệt là vào ban đêm. Những đối tượng đó thường trẻ tuổi nên số lượng lớn, lấn áp những mũ bảo hiểm đạt chuẩn, nếu không có giải pháp ngăn chặn thì sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ tai nạn”.

Thấy vi phạm chỉ trong khoảng 20-30m, xử phạt ngay

Trao đổi về cách nhận biết những trường hợp vi phạm khi sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, ông Thái chia sẻ trên báo Đất Việt rằng: “Những mũ bảo hiểm không đạt chuẩn hiện nay nhìn trực quan bằng mắt thường là phát hiện được ngay. Những mũ đó thường mỏng, không có tem, nhãn mũ “dành cho người đi mô tô xe gắn máy”. Trước hết mục tiêu chính hiện nay là ngăn chặn việc đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn.

Lực lượng chức năng chỉ quan sát là phát hiện được đâu là mũ chuẩn, mũ không chuẩn. Cứ phát hiện thấy vi phạm thì sẽ xử lý, và trong quá trình triển khai lực lượng chức năng sẽ có những giải pháp để xử lý những trường hợp”.

 “Chỉ với khoảng cách 20-30m hoặc 40m là phát hiện thấy vi phạm, vi phạm phổ biến nhiều, không làm sao bắt được hết, lực lượng chức năng không thể đủ để bắt đối tượng vi phạm.

Một khi phát hiện sẽ bắt giữ là xử lý thôi, trong ca làm việc có 2-3 người làm nhiệm vụ, do vậy không thể nào bắt hết được. Khi bắt được người vi phạm sẽ xử lý và răn đe, đòi hỏi để bắt được tất các trường hợp vi phạm là rất khó.

Với khoảng 20-30m là có thể nhìn biết ngay được thông qua nhìn trực quan, bởi công an thị lực người ta tốt, nên việc quan sát và phát hiện đối tượng sẽ tốt hơn những người khác” – Ông Thái khẳng định.

Có nhiều ý kiến cho rằng trường hợp phát hiện ra mại dâm thì cơn quan chức năng bắt người bán dâm, tuy nhiên nếu phát hiện ra mũ bảo hiểm không hợp chuẩn thì lại bắt, xử phạt người sử dụng.

Giải thích ý kiến này, ông Thái nói: “Trong đợt này, ngoài việc xử lý người vi phạm đội mũ bảo hiểm không đúng quy định thì cũng kiểm tra xử lý, những người sản xuất, kinh doanh bày bán những mũ bảo hiểm rởm vì mũ này là những mũ dùng để  đối phó với lực lượng chức năng.

Đợt ra quân này, sẽ có 3 hoạt động chính: Trước hết là tuyên truyền nâng cao nhận thức sử dụng mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn, các lực lượng chức năng, công an kinh tế, cơ quan chức năng, quản lý thị trường sẽ đi kiểm tra cơ sở sản xuất, nhập lậu mũ bảo hiểm không chuẩn và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Còn những cửa hàng nào đăng ký kinh doanh mũ bảo hiểm chuẩn mà bán mũ bảo hiểm rởm thì cũng sẽ bị xử lý. Thực tế hiện này là việc bày bán tràn lan các mũ bảo hiểm rởm dọc các tuyến phố rất nhiều, đặc biệt là vào buổi tối.

Vì vậy phải ngăn chặn không cho cung ứng ra thị trường những loại mũ này, 2 hoạt động này sẽ được thực hiện trước 1 tháng bằng cách tuyên truyền, sau đó sẽ nhắc nhở và xử lý những trường hợp vi phạm”.

Được biết, hiện nay nhiều người dân chưa nghe tới thông tin xử phạt đội mũ bảo hiểm rởm, đặc biệt là ngày 1/7 tới sẽ thực hiện việc xử phạt trường hợp vi phạm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc ra nói: “Hiện tại phía ủy ban cũng đã có nhiều sản phẩm truyền thông như thông qua tivi, VOV… để phổ biến tuyên truyền, kế hoạch đưa đến đại chúng.

Đối với địa phương sẽ có kế hoạch của từng địa phương một, tiếp đó xây dựng triểm khai theo kế hoạch chung của Ủy ban. Địa phương sẽ tích cực phối hợp tuyên truyền để người dân được biết. Trong kế hoạch của các địa phương sẽ tăng cường phổ biến bằng các hình thức như tăng cường phát thanh, phát thanh truyền hình, báo viết, báo mạng cũng rất là tốt”.

 

 

Đan Nguyên (tổng hợp từ Đất Việt)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang