Phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm: Đừng bao biện!

author 07:22 01/07/2014

(VietQ.vn) - Từ hôm nay (1/7) lực lượng chức năng sẽ chính thức ra quân xử lý người điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng cách, không phải là mũ bảo hiểm theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.

Sự kiện:

Tin tức mới nhất trên Báo Thanhnien dẫn lời thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết bắt đầu từ ngày 1.7, lực lượng CSGT của PC67 và quận huyện mở đợt cao điểm ra quân xử lý những trường hợp người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm (MBH), đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH “dành cho người đi mô tô, xe máy”.

Một cán bộ của PC67 giải thích, MBH “dành cho người đi mô tô, xe máy” là loại mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận, gồm: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. MBH này phải được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy); trên mũ có ghi nhãn hiệu hàng hóa theo quy định của pháp luật, trong đó nhãn mũ phải có tên sản phẩm là “MBH dành cho người đi mô tô, xe máy”, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ cơ sở nhập khẩu, xuất xứ - trong trường hợp là mũ nhập khẩu); cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.
Từ hôm nay CSGT sẽ xử phạt đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn
Tuy nhiên chiều 30.6, PV Thanh Niên ghi nhận, trên một số tuyến đường Nguyễn Trãi, Hồng Bàng, Nguyễn Tri Phương... ở TP.HCM vẫn còn bày bán tràn lan MBH kém chất lượng không đúng với quy định nói trên. Điển hình, đoạn đường Hồng Bàng (Q.5) với chiều dài chưa đầy 500 m, có trên 5 điểm “di động” bằng xe gắn máy, xe đẩy đã vô tư bày bán MBH tự chế, không nhãn mác đúng theo quy định. Theo quan sát của PV, cấu tạo của những MBH này khá đơn giản chỉ với một lớp nhựa mỏng, quai đeo bằng sợi dây dù nhỏ, không có tên địa chỉ của cơ sở sản xuất, không gắn dấu hợp quy CR… Giá của MBH này khá “mềm” từ 70.000 - 150.000 đồng/cái - tùy theo loại.
Theo đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Hà Nội, từ sáng 1.7, 13 đội CSGT sẽ thành lập nhiều tổ công tác tuần tra trên 9 tuyến ra vào nội đô và 15 nút giao thông bằng xe mô tô chuyên dụng, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp tham gia giao thông không đội MBH, đội MBH không cài quai và đặc biệt là đội MBH không đủ 3 bộ phận, hay còn gọi là MBH không đủ tiêu chuẩn. Các tổ công tác chỉ áp dụng việc xử phạt đối với những trường hợp đội MBH không đủ tiêu chuẩn, khi những trường hợp này vi phạm luật giao thông. Các tổ công tác không được dừng những trường hợp đang tham gia giao thông để tiến hành xử phạt, dù họ có đội MBH không đủ tiêu chuẩn. 

 

Nên xử phạt nghiêm

Đó là đa số ý kiến của người dân khi được hỏi về việc áp dụng phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm. Người dân hy vọng với việc CSGT thực hiện nghiêm xử phạt những ai đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ nhanh chóng đẩy lùi được tình trạng các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm dởm mọc lên như hiện nay. 'Nếu chúng ta không sớm thực hiện việc phạt mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thì người dân sẽ còn đội mũ dởm. Tôi ủng hộ việc xử phạt", anh Nguyễn Quang Long (Long Biên, Hà Nội) nói. 

Đừng bao biện!

Chỉ cần bằng mắt thường không khó để nhận biết đâu là mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Các mũ bảo hiểm dởm thường có giá thành rất rẻ (30-50 nghìn đồng), cấu tạo nhẹ và được thiết kế theo kiểu thời trang. 'Tôi cho rằng, nếu ai đó nói mua mũ bảo hiểm khó phân biệt được đâu là mũ đạt chất lượng, đâu là mũ dởm thì đó chỉ là bao biện mà thôi. Việc mũ bảo hiểm như thế nào là đạt chuẩn tôi thấy bên Bộ Khoa học và Công nghệ đã quy định rất rõ trong thông tư 06", chị Phương Vũ (Cầu Giấy, Hà Nội) thẳng thắn.

Mức phạt nào cho người đội mũ không phải mũ bảo hiểm?

Theo NĐ 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội MBH “dành cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” mà không cài quai đúng quy cách. Ngoài ra, nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy chở người ngồi trên các loại phương tiện trên mà không đội MBH “dành cho người đi mô tô, xe máy” thì cũng sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.  

Ngọc Anh (ghi)

 

 

Đan Nguyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang