Phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm: Nghiêm để không tái phạm

author 12:43 30/06/2014

(VietQ.vn) - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công An) khẳng định quyết tâm trong đợt cao điểm xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm (MBH) không theo đúng quy định, từ 1/7 tới.

Sự kiện:

Mỗi năm xử phạt 2 triệu trường hợp vi phạm về đội mũ bảo hiểm

Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, tuyên truyền, điều tra và xử lý Tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, cho biết: Theo NĐ 171, người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức từ 100-200.000 đồng.

Như vậy, hành vi đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy cũng sẽ bị xử phạt như không đội MBH.

Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện khẳng định: Xử phạt nghiêm hành vi vi phạm đội mũ bảo hiểm từ 1/7 tới

“Quy định đội MBH đối với người đi mô tô xe máy, là điều kiện tiên quyết đảm bảo an toàn sức khỏe tính mạng của người dân. Ngay từ khi Luật Giao thông đường bộ 2009 có hiệu lực việc xử phạt lĩnh vực này đã được cảnh sát giao thông quan tâm. Mỗi năm có khoảng 2 triệu trường hợp vi phạm quy định đội MBH đã bị xử phạt”, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện cho biết.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, thông qua những đợt tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe máy,  nhận thức người dân nhìn chung đã chuyển biến. Tuy nhiên một bộ phận người dân vẫn có những thói quen xấu.

“Nhiều người có ý nghĩ đội MBH khó chịu, không thoải mái, trên quãng đường từ nhà ra chợ hay từ đầu làng tới cuối làng, có 1 đoạn đường thì làm gì phải đội? Đây chính là thói quen xấu của người tham gia giao thông. Hơn nữa, đại đa sô người đội mũ không đạt chất lượng hoặc không phải mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy là thanh thiếu niên. Chính vì vậy đây cũng là đối tượng cần tuyên truyền trọng tâm trong thời gian tới”, Thượng tá Luyện cho biết.

Làm rõ cơ sở, căn cứ xử phạt

Về những lo lắng trong quá tình thực thi nhiệm vụ, lực lượng cảnh sát giao thông gặp vướng mắc khi không thể xác định như thế nào là mũ bảo hiểm đúng quy định, thông tư số 06 của liên bộ Khoa học công nghệ - Công thương - Công an - Giao thông vận tải ra đời quy định người điều khiển, người ngồi trên môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông có trách nhiệm đội MBH theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Theo quy chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN, MBH đúng quy định phải có đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ , lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo, được chứng nhận hợp quy, dán tem CR theo đúng quy chuẩn, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật và có cụm từ "Mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy".

Song đối với lực lượng cảnh sát giao thông, câu chuyện xử phạt chưa dừng lại khi một số nhà sản xuất, kinh doanh hiện đang cung bán ra thị trường những loại mũ có kiểu dáng MBH nhưng lại không đạt chất lượng.

“Gốc của vấn đề là khi quan sát trên đường, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn phát hiện nhiều người đang đội MBH không đạt quy chuẩn nhưng để xử phạt lại gặp khó, khi chưa được trang bị thiết bị kiểm định. Mặt khác, những loại MBH sản xuất trước khi Thông tư 06 ra đời tuy có đủ 3 bộ phận, có tem CR, song lại chưa có nhãn ghi nhãn: "Mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy", vậy trường hợp này có bị coi là vi phạm?”, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện đặt vấn đề.

Tuy nhiên, trong kế hoạch xử phạt đối với hành vi vi phạm đội MBH lần này, Ủy ban ATGTQG bày tỏ quan điểm tập trung xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy khi tham gia giao thông đường bộ.

Từ 1/7, tập trung xử phạt hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy

Mục đích của việc xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH nhằm nâng cao ý thức của người dân, không sử dụng những loại mũ không đạt chất lượng khi ngồi trên xe mô tô, xe máy.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, mũ không phải MBH là những mũ có  cấu tạo không đủ các thành phần, yếu tố cấu tạo  như MBH, mắt thường cũng có thể phân biệt  như mũ cối, mũ nhựa, mũ lá...

Xử phạt nghiêm để người dân biết không tái phạm

Bày tỏ đồng tình trước quan điểm xử phạt hành đội mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện nói: “ Tôi đồng ý nhìn mắt thường ai cũng biết mũ nào không phải MBH, không đạt chất lượng, tuy nhiên muốn cảnh sát giao thông xử phạt phải có đủ căn cứ cơ sở, nếu không thì người dân khó có thể tâm phục khẩu phục, dễ phát sinh mâu thuẫn trong quá trình xử phạt”.

Được biết, mới đây Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa  cũng đã gửi công văn tới Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt về việc hướng dẫn cách nhận biết (có kèm hình ảnh) phân biệt những loại mũ nào không phải MBH.

Mặt khác, trong trường hợp có yêu cầu, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sẽ đề nghị các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tại địa phương cử người phối hợp cũng lực lượng cảnh sát giao thông để xử phạt hành vi đội mũ không phải MBH.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, trong thời gian tới, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ-đường sắt sẽ tiếp tục phố biến, tập huấn kỹ năng lực lượng trong ngành nhằm nâng cao nhận thức thi hành công vụ, xác định được loại mũ nào không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy. 

“Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông, chúng tôi cũng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm, theo đúng quy định cho người dân biết để không tái phạm”, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện khẳng định.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang