Phạt gần 200 triệu đồng công ty nhập chất cấm trong chăn nuôi

author 17:29 10/09/2016

(VietQ.vn) - Một công ty ở TP HCM vừa bị phạt 200 triệu đồng vì nhập khẩu 2 loại thức ăn chăn nuôi có tác dụng tương tự chất tạo nạc.

Sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa. 

Tuổi Trẻ ghi nhận, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa cho biết đã có quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Công nghệ đổi mới (quận Tân Bình, TP.HCM) gần 200 triệu đồng, do đã nhập khẩu 2 loại thức ăn chăn nuôi là Maxsure và Synergrow, trong thành phần có chứa Cysteamine, là tiền hormol và tác dụng tương tự chất tạo nạc, hiện bị cấm nhập khẩu và kinh doanh.

Ngoài việc phạt Công ty Công nghệ đổi mới, trong 2 tháng vừa qua, Thanh tra Bộ còn phạt 12 công ty bị xử phạt hành chính gần 2,4 tỉ đồng, do sản xuất, bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm xử lý môi trường, phân bón… không được phép sử dụng hoặc kém chất lượng.

Phát hiện chất tạo nạc khác nguy hiểm không kém salbutamolThanh tra Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa phát hiện thêm chất cấm khác cũng có tác dụng tạo nạc trong chăn nuôi tương tự salbutamol.

Theo tìm hiểu của VnExpess, Systeamine là một tiền hooc-mon có tác dụng kích thích sinh trưởng và tạo nạc đối với vật nuôi, chất này đã bị Liên minh Châu âu cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Đây là loại hoá chất sử dụng trong nhuộm màu công nghiệp (nhuộm sợi vải, giấy…), được nhập chủ yếu từ Trung Quốc và được bán công khai tại các chợ đầu mối hoá chất.

Hiện tại, trên thị trường giá một kg hóa chất công nghiệp chỉ bằng 1/2 giá của hóa chất cùng loại dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi, thậm chí là chỉ bằng 1/3.

Theo nhiều chuyên gia, sử dụng hóa chất dùng trong công nghiệp vào việc sản xuất các sản phẩm dùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sẽ gây tồn dư kim loại nặng trên động vật, sản phẩm động vật là một hành vi nguy hiểm với sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng tới xuất khẩu của ngành thủy sản. Và đây cũng là lý do khiến cho nhiều lô hàng thủy sản của Việt Nam bị các nước nhập khẩu trả về vì bị tồn dư kim loại nặng vào năm ngoái.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang