Phát hành Bộ thực đơn bữa ăn học đường cho các trường tiểu học bán trú

author 09:25 16/01/2016

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng và doanh nghiệp vừa phát hành “Bộ thực đơn” thuộc Dự án Bữa ăn học đường dành cho các trường tiểu học bán trú tại TP. Hải Phòng.

Ngày 15/01/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng, Viện Dinh Dưỡng và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phát hành “Bộ thực đơn” thuộc Dự án Bữa ăn học đường dành cho các trường tiểu học bán trú tại TP. Hải Phòng với sự tham dự của hơn 350 khách mời là lãnh đạo Phòng Giáo dục các quận huyện, Ban Giám hiệu và cán bộ bán trú của gần 100 trường tiểu học bán trú tại TP. Hải Phòng.

Ông Takuya Masuzawa-Phụ trách Phòng Phát triển Thực phẩm Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại hội nghịÔng Takuya Masuzawa-Phụ trách Phòng Phát triển Thực phẩm Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội của một quốc gia được đánh giá thông qua sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ. Với mục đích cải thiện dinh dưỡng học đường, nâng cao tầm vóc và trí tuệ của trẻ em thông qua bữa ăn bán trú tại các trường tiểu học, dự án “Bữa ăn học đường” với 2 nội dung chính là “Chuẩn hóa thực đơn và cung cấp những thực đơn cân bằng về dinh dưỡng và ngon miệng” và “Hỗ trợ công cụ và cung cấp kiến thức cho các trường nhằm giáo dục học sinh về kiến thức dinh dưỡng thông qua chương trình “Ba phút thay đổi nhận thức” ra đời và được triển khai tại các thành phố lớn.

Dự án đã được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và tiếp tục được nhân rộng tại TP. Hải Phòng với sự phối hợp chặt chẽ từ 3 đơn vị: Viện Dinh dưỡng với vai trò chịu trách nhiệm về chuyên môn; Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng với vai trò chỉ đạo và phối hợp triển khai: Công ty Ajinomoto Việt Nam với vai trò điều phối chính cũng như nghiên cứu phát triển thực đơn. Trong hơn một năm triển khai dự án, đã có 40 thực đơn không lặp lại cho bữa trưa và bữa phụ dành cho các trường tiểu học bán trú được xây dựng. Tiêu chí để xây dựng bộ thực đơn là đáp ứng cân bằng về dinh dưỡng theo lứa tuổi tiểu học, kết hợp đa dạng thực phẩm sẵn có tại địa phương, phù hợp khẩu vị vùng miền và lứa tuổi. Được biết, toàn bộ kinh phí triển khai dự án được hỗ trợ bởi Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Lâm - Viện Dinh dưỡng Quốc gia trao thực đơn chuẩn cho các trường tiểu học ở TP. Hải PhòngBà Nguyễn Thị Lâm - Viện Dinh dưỡng Quốc gia trao thực đơn chuẩn cho các trường tiểu học ở TP. Hải Phòng

Nhờ sự đánh giá đúng mức của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng về vai trò quan trọng của bữa ăn bán trú với các em học sinh tại thời điểm tiếp nhận dự án cũng như sự quan tâm sâu sắc và tận tình chỉ đạo trong suốt quá trình thực hiện. Sở không chỉ chỉ đạo một chiều mà còn thường xuyên tổ chức các cuộc họp, hội thảo dành cho các cán bộ liên quan đến bữa ăn bán trú để trao đổi và lắng nghe ý kiến nhằm ghi nhận những khó khăn phát sinh và có những tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, dự án đã nhận được sự tư vấn sâu sắc về chuyên môn của Viện Dinh Dưỡng, một trong những đơn vị năng động và có nhiều hoạt động tích cực trong lĩnh vực dinh dưỡng tại Việt Nam.

Dự án “Bữa ăn học đường” là một mô hình cùng thực hiện và sẻ chia trách nhiệm xã hội độc đáo tại Việt Nam. Trong đó, các cơ quan nhà nước có thể tận dụng không chỉ nguồn kinh phí mà còn có thể khai thác tối đa thế mạnh của các doanh nghiệp từ nguồn nhân lực, chất xám nhằm phục vụ cho cộng đồng và xã hội. Thiết nghĩ, xã hội cần ghi nhận những đóng góp như vậy của các doanh nghiệp để khuyến khích họ đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng và cũng để những dự án ý nghĩa như “Bữa ăn học đường” sẽ được nhân rộng nhiều hơn nữa trong tương lai.

Hoàng Lâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang