Phát hành tài liệu vận hành nhà máy điện hạt nhân

author 16:12 23/07/2015

(VietQ.vn) - Kinh nghiệm của các nước trong vận hành nhà máy điện hạt nhân...

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA vừa cho ra mắt đĩa CD về Kinh nghiệm vận hành nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) tại các nước thành viên trong năm 2014. CD này là bản thứ 46 báo cáo hàng năm về kinh nghiệm vận hành của các NMĐHN tại các nước thành viên.

Vận hành nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản
Vận hành nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản

Đây là dữ liệu đầu ra trực tiếp từ Hệ thống thông tin lò phản ứng điện (PRIS) của IAEA và chứa các thông tin về sản xuất điện và hiệu suất tổng của từng nhà máy trong năm 2014.

Bên cạnh các thông tin hàng năm, báo cáo còn bao gồm lược sử về hiệu suất trong suốt vòng đời của từng nhà máy và các hình minh hoạ hiệu suất của ngành công nghiệp hạt nhân trên toàn thế giới.

CD cũng bao gồm  miêu tả chung về đặc tính thiết kế của tất cả các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động trên toàn thế giới.

Đến ngày 31/12/2014, có 438 lò phản ứng điện hạt nhân hoạt động trên toàn thế giới với tổng công suất lên đến 376,2 GW, tăng 4,5 GW so với năm 2013. Có 5 lò mới kết nối với lưới điện trong năm 2014: Atucha-2 của Argentina, Fangjiashan-1, Fuqing-1 và Ningde-2 của Trung Quốc, Rostov-31 của Nga.

Tất cả 48 lò phản ứng điện hạt nhân của Nhật vẫn tạm dừng hoạt động. 3 lò phản ứng bắt đầu khởi công xây dựng trong năm 2014 là Barakah-3 của UAE, Belarusian-2 của Belarus và Carem của Argentina.

Trong tất cả các lò phản ứng đang hoạt động, khoảng 81,5% là lò làm mát và làm chậm bằng nước nhẹ, 11,2 % lò làm mát và làm chậm bằng nước nặng, 3,4% là lò làm mát bằng nước nhẹ và làm chậm bằng graphite và 3,4% lò làm mát bằng gas. 2 lò phản ứng là lò phản ứng nhanh làm mát bằng kim loại lỏng.

Lan Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang