Phát hiện 1 ki ốt bán bánh trung thu vi phạm an toàn thực phẩm

author 08:35 01/09/2013

Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân nên mua bánh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, tránh mua phải bánh trung thu kém chất lượng và lưu ý thời hạn sử dụng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

 Chiều 30-8, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (25 Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và ki ốt kinh doanh bánh trung thu mang thương hiệu Kinh Đô trên phố Bạch Mai.

Qua kiểm tra tại ki ốt kinh doanh bánh trung thu mang thương hiệu Kinh Đô trên phố Bạch Mai (đối diện số nhà 516 phố Bạch Mai), đoàn đã phát hiện ki ốt vi phạm về điều kiện VSATTP, như: nền khu vực kinh doanh có nhiều bụi bẩn, các nguồn gây ô nhiễm khác, hàng hóa để cách nền không đảm bảo… Khi kiểm tra nhân viên bán hàng tại đây quanh co không nói rõ ai là chủ và người chịu trách nhiệm chính của ki ốt. Đặc biệt, đoàn đã phát hiện một số thùng có chứa sản phẩm ngũ cốc ăn liền mang thương hiệu Gold Cup đã hết hạn từ năm 2011 (không bày bán) dùng làm giá, kệ để bánh trung thu. Tuy nhiên, theo Thông tư 15/2012/TT-BYT của Bộ Y tế quy định giá, kệ bảo quản phải làm bằng các vật liệu chắc chắn, hợp vệ sinh. Do đó, đoàn kiểm tra đã phối hợp với quận Hai Bà Trưng tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm ngũ cốc ăn liền đã hết hạn sử dụng, đồng thời lấy mẫu các loại bánh trung thu của ki ốt về để tiến hành kiểm tra.
 

Đoàn kiểm tra kiểm tra VSATTP tại ki ốt kinh doanh bánh trung thu mang thương hiệu Kinh Đô trên phố Bạch Mai
Đoàn kiểm tra kiểm tra VSATTP tại ki ốt kinh doanh bánh trung thu mang thương hiệu 
Kinh Đô trên phố Bạch Mai

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, ki ốt kinh doanh bánh trung thu mang thương hiệu Kinh Đô trên phố Bạch Mai đã vi phạm các tiêu chuẩn về điều kiện đảm bảo VSATTP. Đối với số ngũ cốc đã hết hạn, đoàn liên ngành lập biên bản thu hồi và tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định. Đồng thời, Sở Y tế sẽ tiến hành làm việc công ty nhập khẩu và phân phối số ngũ cốc ăn liền theo nhãn mác ghi trên sản phẩm. Ông Hiền cũng khẳng định sẽ đóng cửa đối với ki ốt kinh doanh bánh trung thu mang thương hiệu Kinh Đô trên phố Bạch Mai vì không đảm bảo điều kiện VSATTP.

Ngoài ra, ông Hiền cũng lưu ý qua việc kiểm tra ki ốt kinh doanh bánh trung thu hôm nay các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố, các quận, huyện, thị xã cho đến xã, phường cần tăng cường kiểm tra VSATTP đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị việc cấp phép cho các ki ốt kinh doanh bánh trung thu phải đảm bảo đảm bảo an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng đường… 

Qua đây, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân nên mua bánh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, tránh mua phải bánh trung thu kém chất lượng và lưu ý thời hạn sử dụng để đảm bảo an toàn thực phẩm.
 

Kiểm tra VSATTP tại Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà
Kiểm tra VSATTP tại Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà


Kết quả kiểm tra tại Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà bước đầu cho thấy, cơ sở sản xuất bánh trung thu về quy trình, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất sạch đảm bảo VSATTP. Nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty mới nhập có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, đoàn kiểm tra lưu ý khu nguyên liệu và dụng cụ sản xuất cần sắp xếp gọn gàng hơn, đồng thời đề nghị công ty cần có giá, kệ để nguyên liệu dùng cho sản xuất bảo đảm theo đúng quy định của Thông tư 15/2012/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Theo HNM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang