Phát hiện 200 thùng khẩu trang y tế không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng

author 13:44 04/08/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện, tạm giữ 500.000 chiếc khẩu trang y tế có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng như đã công bố.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục QLTT Hà Nội về công tác kiểm tra phòng chống dịch COVID-19, Đội QLTT số 26 thuộc Cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Liên Sơn, địa chỉ tại khu công nghiệp sạch, phường Phú Lãm, quận Hà Đông. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 200 thùng khẩu trang y tế (500.000 cái khẩu trang) không có lớp vi lọc thấu khí không thấm nước, có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng như đã công bố trên vỏ hộp của sản phẩm.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Đội QLTT số 26 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng trên và lấy mẫu giám định chất lượng để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Lượng lớn khẩu trang y tế không đạt tiêu chuẩn chất lượng được lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội 

Trước đó, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hà Đông phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường 26 thu giữ gần 800.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc đang được vận chuyển đến nhà số 9, đường Ngô Thì Sỹ, quận Hà Đông. Số khẩu trang trên được đóng vào 300 thùng các tông.

Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp, nhiều đối tượng tranh thủ gom số lượng lớn hàng khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng để bán trục lợi. Do đó, lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát các hoạt động thu mua khẩu trang không rõ nguồn gốc, số lượng lớn, không để khẩu trang kém chất lượng tràn lan ra thị trường, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Toàn bộ số khẩu trang sẽ bị thu giữ và lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Bắt quả tang xe tải vận chuyển gần 1 triệu khẩu trang không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình vừa bắt quả tang một xe tải vận chuyển gần 1 triệu khẩu trang không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Liên quan tới khẩu trang y tế, trước đó Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường giao Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cho khẩu trang vải kháng khuẩn. Trước khi doanh nghiệp đưa loại khẩu trang này ra thị trường tiêu thụ, các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng.

Hiện, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389:2010 về Khẩu trang y tế ( gồm 3 phần: Khẩu trang y tế thông thường; Khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn; Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất). Trong đó, khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn có tác dụng ngăn cản và diệt 99,9% vi khuẩn ngay trên bề mặt khẩu trang; Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất có tác dụng lọc khí độc và hơi độc, tạo luồng khí sạch sau khi đi qua lớp lọc than hoạt tính; Khẩu trang y tế thông thường áp dụng cho khẩu trang y tế đã tiệt khuẩn, không tiệt khuẩn và tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7312: 2003 về phương tiện cá nhân bảo vệ cơ quan hô hấp - khẩu trang có tấm lọc bụi (khẩu trang vải).

Theo đại diện Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), các quy định về tiêu chuẩn chất lượng đã được quy định rõ tại bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389:2010 và TCVN 7312: 2003. Các nhà sản xuất khi áp dụng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn sẽ tuân thủ các quy định này để chất lượng khẩu trang được đảm bảo theo tiêu chuẩn trước khi ra thị trường.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang