Phát hiện 2.000 sợi vàng hàng nghìn năm tuổi tại Đan Mạch

author 16:47 15/07/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia của Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch và Bảo tàng Vestsjaelland đã phát hiện ra khoảng 2.000 cuộn vàng có niên đại từ năm 700-900 trước Công nguyên, tại vùng Boeslunde, miền Trung Đan Mạch.

Theo báo Dân Trí, những phỏng đoán ban đầu cho rằng những sợi vàng ròng kéo thành hình xoắn ốc có niên đại từ khoảng năm 900-700 trước Công nguyên có thể được dùng để phục sức cho một vị lãnh tụ tôn giáo.

Những sợi vàng xoắn ốc này có chiều dài 3cm và được tạo thành từ những sợi vàng mỏng, dẹt. Người ta đã tìm thấy chúng ở thị trấn Boeslunde, Đan Mạch. Các nhà khảo cổ dự đoán rằng có thể những sợi vàng này đã từng được gắn lên mũ miện hoặc ô dù của vị lãnh tụ tôn giáo.

Khoảng 2.000 sợi vàng xoắn được tìm thấy tại Đan Mạch

Khoảng 2.000 sợi vàng xoắn được tìm thấy tại Đan Mạch. Ảnh Daily Mail

Ban đầu, họ chỉ tìm thấy vài sợi dây vàng xoắn ốc, nhưng sau đó khai quật thêm 200-300 g mẫu vật. Nhiều sợi vàng được chôn cùng thành một búi lớn trong một chiếc hộp gỗ lót lông thú trong khi những gói nhỏ, chứa ba hay bốn hiện vật được phát hiện cách đó vài mét.

Các nhà nghiên cứu cho biết một chiếc hộp như thế này có thể là loại dùng để chứa mũ đội đầu bằng vàng ròng. Họ không ngạc nhiên khi tìm thấy những đồ vật bằng vàng từ thời đồ đồng quí giá như vậy tại Boeslunde, vì vùng này là nơi phát hiện ra nhiều vàng nhất khu vực Bắc Âu.

Vài năm trước đây, người ta đã từng tìm thấy tại nơi này những chiếc vòng lớn để đeo ở cánh tay, được làm bằng vàng ròng cùng 6 chiếc bình bằng vàng. Phát hiện đó đã khiến giới khảo cổ tin rằng ở tại khu vực này có lẽ còn ẩn giấu nhiều hiện vật khảo cổ bằng vàng có từ thời tiền sử.

Tại khu vực này, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều đồ vật bằng vàng khác trước khi tìm thấy những sợi vàng xoắn này

Tại khu vực này, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều đồ vật bằng vàng khác trước khi tìm thấy những sợi vàng xoắn này. Ảnh Daily Mail

"Con người thời đồ đồng đã chọn nơi này để hiến vàng lên thần linh, điều đó cho thấy khu vực này có vị trí đặc biệt đối với họ," chuyên gia Christensen nhận xét.

Kaul tin rằng Boeslunde đã từng là vùng đất linh thiêng, nơi người cổ đại thực hiện nghi thức tế lễ và dâng vàng lên thần thánh. Ông cho rằng cả cuộn vàng và nhẫn thề đều thuộc về một vị chủ tế. Có thể ông ta đeo nhẫn vào cổ tay và sợi vàng xoắn gắn trên trang phục và mũ, để chúng lấp lánh trong ánh Mặt Trời suốt buổi lễ, theo VnExpress. Mặt trời cũng là một trong những biểu tượng linh thiêng nhất của thời kỳ đồ đồng. Ở thời này, vàng đã có giá trị cao và thường được coi là biểu tượng của mặt trời.

Các nhà khảo cổ tin rằng, vùng Boeslunde còn ẩn chứa nhiều kho báu từ thời tiền sử và họ sẽ tiếp tục dùng máy dò kim loại khai quật trong thời gian tới.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang