Phát hiện 3 loại thuốc có khả năng ức chế virus corona

author 06:17 31/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa phát hiện ra 3 loại thuốc ức chế virus corona ở cấp độ tế bào.

Theo thông tin trên báo VnExpress, 3 loại thuốc có sẵn gồm Remdesivir, Chloroquine và Ritonavir ức chế khá tốt loại virus corona mới (nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Theo Nhật báo Hồ Bắc, nhóm nghiên cứu của Học viện Khoa học Quân y và Viện Virus học Vũ Hán (WIV) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) là những người đầu tiên phát hiện ra tác dụng của ba loại thuốc nói trên. Họ đang thực hiện các thủ tục liên quan để sử dụng ba loại thuốc này trong lâm sàng

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 12/2019, nhóm nhà khoa học của WIV cũng tham gia nghiên cứu ra các test kit phát hiện nhanh nCoV, thuốc chống virus, vaccine, nghiên cứu truy xuất nguồn gốc động vật và các nghiên cứu dịch tễ học khác.

Đã phát hiện ra 3 loại thuốc có thể ức chế virus corona. Ảnh minh họa

Ngày 2/1, nhóm nhà khoa học này đã xác nhận toàn bộ trình gene của nCoV và phân lập thành công chủng virus vào ngày 5/1. Họ phát triển một mẫu test kháng thể phục vụ cho mục đích nghiên cứu sâu hơn nhằm chống lại nCoV.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Viện Dược liệu Thượng Hải thuộc CAS cũng tham gia lựa chọn 30 loại thuốc có sẵn có thể có tác dụng với nCoV, có hoạt tính sinh học tự nhiên.

Danh sách được đề cử bao gồm cả thuốc chống HIV như Indinavir, Saquinavir, Lopinavir và Carfilzomib, thuốc chống virus hợp bào hô hấp, thuốc chống tâm thần phân liệt, thuốc ức chế miễn dịch, các loại thuốc truyền thống của Trung Quốc bao gồm Polygonum cuspidatum.

Dịch viêm phổi do nCoV bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã lan rộng tới nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc và các quốc gia khác gồm Thái Lan, Australia, Singapore, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Pháp, Việt Nam, Campiuchia, Canada, Đức, Nepal, Sr Lanka, Arab Saudi, Phần Lan.

Tính đến ngày 30/1, toàn thế giới có 7.864 trường hợp dương tính nCoV. Riêng Trung Quốc có 7.771 bệnh nhân, 170 người tử vong. Hiện Trung Quốc phong tỏa ổ dịch Vũ Hán cùng hơn 10 tỉnh thành khác để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Virus corona vẫn tấn công nếu đeo khẩu trang y tế kiểu này(VietQ.vn) - Virus corona từ Vũ Hán, Trung Quốc đang lan rộng với số lượng người mắc lên gần 8.000 người. Tại Việt Nam, để phòng lây nhiễm dịch nhiều Facebooker đang chia sẻ cách đeo khẩu trang ngược, nhưng đây không phải cách đúng.

Liên quan tới dịch bệnh này, Bộ Y tế Việt Nam cũng đưa ra thông báo, 10 ngày qua đã cách ly 98 người nghi nhiễm nCoV, trong đó 50 người miền Bắc, 44 người miền Trung, 4 người miền Nam.

Số bệnh nhân phải cách ly điều trị này được cộng dồn từ nhiều ngày qua trên cả nước, bao gồm người bị sốt sau khi đi về từ vùng dịch viêm phổi do nCoV ở Trung Quốc, người tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Đến nay chỉ có hai 2 trường hợp điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy dương tính với virus gây viêm phổi ở Vũ Hán, là hai bố con người Trung Quốc lây cho nhau. Hiện người con đã âm tính với nCoV, khỏi bệnh sau một tuần điều trị, người bố xét nghiệm vẫn còn dương tính nên vẫn tiếp tục cách ly theo dõi. 67 bệnh nhân khác được loại trừ viêm phổi Vũ Hán do xét nghiệm âm tính với nCoV. 31 bệnh nhân còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV, trong đó có 30 người ở miền Bắc và một trường hợp miền Trung.

"Hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế bị lây nhiễm nCoV gây viêm đường hô hấp cấp", Bộ Y tế thông tin trong báo cáo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán, sáng 30/1.

Ngoài ra có 56 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang