Phát hiện 470 bao thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc tại một đơn vị bưu chính ở Hà Giang

author 16:57 15/06/2021

(VietQ.vn) - Cục QLTT tỉnh Hà Giang vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện 470 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu Blend No555 do nước ngoài sản xuất tại một đơn vị bưu chính.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng, nhất là trong thời đại số và dịch bệnh Covid-19, đã thúc đẩy mua sắm hàng hoá thương mại điện tử (TMĐT) và vận chuyển qua đường bưu chính. Điều này cũng nảy sinh những tiêu cực, hàng lậu, hàng cấm đã đã len lỏi xâm nhập thị trường.

Cụ thể, mới đây Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết, Đội QLTT số 1 vừa kiểm tra đột xuất Công ty cổ phần Giao Hàng Nhanh – Chi nhánh Hà Giang tại địa chỉ số nhà 102A, đường Nguyễn Trãi, tổ 17, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, do ông Trần Đại Dương làm quản lý.

Qua kiểm tra phát hiện 470 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu Blend No555 do nước ngoài sản xuất được cất trong 02 thùng cattong. Đại diện doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

 Phát hiện hơn 400 bao thuốc lá điếu không hóa đơn chứng từ. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Liên quan tới tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ qua đường bưu chính diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua trong phạm vi cả nước đã xảy ra một số vụ việc như: Vụ kho hàng tại Lào Cai do Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công an kiểm tra một kho hàng lậu rộng hơn 10.000 m2 tại TP. Lào Cai vào ngày 07/7/2020, trong đó, có một số DN bưu chính tham gia công đoạn vận chuyển; Vụ kho hàng của Chi nhánh Hà Nội thuộc Công ty TNHH Một thành viên CPN Thuận Phong, có địa chỉ trong khuôn viên Cảng ICD Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 kiểm tra vào ngày 16/7/2020; Vụ xe hàng của Viettel Post ở Lạng Sơn do đội QLTT số 2, Cục QLTT Lạng Sơn phối hợp với đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (đội 389) tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra...Đây là những vụ việc điển hình gây ra nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát và ngăn chặn hàng giả.

Lạng Sơn: Xử lý nhiều cơ sở vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại(VietQ.vn) - Trong công tác tăng cường kiểm tra, xử phạt phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua địa bàn, Cục QLTT Lạng Sơn đã phát hiện nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu.

Do đó, cần có quy chế để doanh nghiệp bưu chính chấp hành quy định. Cần phải làm rõ hơn về điều kiện chuyển phát hàng gửi để doanh nghiệp bưu chính vận chuyển hàng hóa và yêu cầu chung về quy trình tiếp nhận hàng hóa cho tất cả các doanh nghiệp bưu chính để đảm bảo hàng hóa lưu thông kịp thời.

Đại diện Thanh tra Bộ Công Thương, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 cho biết, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển đặc biệt dịp Covid-19, buôn bán qua thương mại điện tử nhiều và những kẻ xấu lợi dụng khai thác. Bộ Công Thương và Văn phòng Ban chỉ đạo 389 sẽ cùng đồng hành với các doanh nghiệp bưu chính chân chính chống buôn lậu, gian lậu… trong tình hình thương mại điện tử đang phát triển nhanh.

Liên quan tới thuốc lá, nhiều nghiên cứu cho rằng, thuốc lá là một trong những mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn nhất mà thế giới từng phải đối mặt, đã giết chết hơn 8 triệu người mỗi năm trên khắp thế giới. Hơn 7 triệu người trong số đó tử vong là do sử dụng thuốc lá trực tiếp trong khi khoảng 1,2 triệu người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Tất cả các loại thuốc lá đều có hại và không có mức phơi nhiễm thuốc lá an toàn. Hút thuốc lá là hình thức sử dụng thuốc lá phổ biến nhất trên toàn thế giới. Các sản phẩm thuốc lá khác bao gồm thuốc lào, các sản phẩm thuốc lá không khói khác nhau, xì gà, thuốc lá cuộn, thuốc lào, bidis và kreteks.

Hơn 80% trong số 1,3 tỷ người sử dụng thuốc lá trên toàn thế giới sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi gánh nặng bệnh tật và tử vong liên quan đến thuốc lá là nặng nề nhất. Sử dụng thuốc lá góp phần gây ra đói nghèo bằng cách chuyển hướng chi tiêu của hộ gia đình từ các nhu cầu cơ bản như thực phẩm và chỗ ở sang thuốc lá.

Chi phí kinh tế của việc sử dụng thuốc lá là rất lớn và bao gồm chi phí chăm sóc sức khỏe đáng kể để điều trị các bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra cũng như nguồn nhân lực bị mất do tỷ lệ mắc và tử vong do thuốc lá gây ra.

Ở một số quốc gia, trẻ em từ các hộ gia đình nghèo được thuê làm nghề trồng thuốc lá để tăng thu nhập cho gia đình. Những người nông dân trồng thuốc lá cũng phải đối mặt với một số rủi ro về sức khỏe, trong đó có chứng “bệnh thuốc lá xanh”.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang