6 học sinh tiểu học mắc biểu hiện lạ nói nhảm, quậy phá

authorHuyền Bùi 11:20 22/12/2017

(VietQ.vn) - Phát hiện 6 em học sinh tại Trường tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui) mắc phải các triệu chứng lạ trong lớp học như nói nhảm, la hét, quậy phá, chửi mắng.

Phát hiện 6 học sinh mắc biểu hiện “lạ” ở trường Tiểu học Cư Pui 2

Theo Dân trí, ngày 21/12, ông Huỳnh Bài Chủ tịch UBND huyện Krông Bông xác nhận, trên địa bàn đã phát hiện 6 em học sinh tại Trường tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui) mắc phải các triệu chứng lạ trong lớp học.

Theo đó, các học sinh có biểu hiện nói nhảm, la hét, quậy phá, chửi mắng. Các triệu chứng trên kéo dài trong khoảng 20-30 phút, mỗi buổi học bị 2-3 lần, trường hợp bị nặng kéo dài tới 2-3 giờ. Sau khi hết cơn các em thường có biểu hiện đau đầu, và không nhớ mình đã làm những gì.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Krông Bông, bác sĩ Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết Sở Y tế đã thành lập đoàn công tác gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện tâm thần tỉnh và Trung tâm y tế dự phòng về xã Cư Pui thăm khám cho các em học sinh để có hướng điều trị.

Bác sĩ Phạm Văn Lào cho biết, qua thăm khám, sức khỏe của các học sinh hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu của bệnh tật hay truyền nhiễm. Tuy nhiên, bác sĩ Lào cho biết thêm các em có dấu hiệu của bênh rối loạn phân ly tập thể.

phat-hien-6-hoc-sinh-tieu-hoc-mac-bieu-hien-la-o-dak-lak

 Bác sĩ đang thăm khám cho các em học sinh có biểu hiện lạ. Ảnh: Dân trí

Trước đó, vào ngày 11/12, giáo viên tại điểm trường Ea Lang (Trường Tiểu học Cư Pui 2) phát hiện em Thào Thị C. (12 tuổi) có biểu hiện bất thường như: mặt đỏ, nói nhảm, la hét, xô ngã bàn ghế, không làm chủ được bản thân. Sau đó, cô giáo có thông báo cho gia đình em C. đến đưa em về nhà, hôm sau em C. đi học trở lại bình thường.

Sau đó vài ngày, lại có thêm 3 em học sinh ở điểm trường Ea Lang và 2 em học ở điểm trường Ea Uôl mắc các triệu chứng tương tự.

Được biết, các em học sinh trên đều là người dân tộc Mông (ngụ thôn Ea Uôl, xã Cư Pui).

Người chịu cảnh tắc đường thường xuyên dễ mắc các bệnh lý tâm thần(VietQ.vn) - Thật bất ngờ khi bạn phát hiện những lý do dưới đây có thể khiến bạn mắc tâm thần cao hơn so với người bình thường.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh rối loạn phân ly tập thể?

Trước đó không lâu, 9 học ở điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) cũng có các biểu hiện bất thường tương tự và được xác định đó là bệnh rối loạn phân ly.

Theo đó, chuyên gia ngành Tâm thần, PGS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm khoa Tâm thần, Bệnh viện 103, nhận định đây là các biểu hiện đặc trưng của rối loạn phân ly.

Zing dẫn lời PGS  Đức cho biết, nguyên nhân chủ yếu của rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột. Đó là những chấn thương gây cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề… Các rối loạn này thường phát sinh một thời gian ngắn sau khi chấn thương.

Các yếu tố thuận lợi thúc đẩy các rối loạn phân ly trước hết là nhân cách yếu, thiếu tự chủ, thiếu kiềm chế, thích được chiều chuộng, thích phô trương, tinh thần chịu đựng khó khăn kém, thiếu lý tưởng sống lành mạnh. Ngoài ra cũng có thể gặp các yếu tố có hại khác như nhiễm khuẩn, nhiễm độc, suy dinh dưỡng, chấn thương sọ não.

Ngoài ra, PGS Đức cho biết thêm, bệnh này cũng có cơ chế “lây” riêng trong tâm thần, trong điều kiện thuận lợi, các rối loạn có thể phát thành “dịch” trong một tập thể lớn.

Chuyên gia khuyến cáo để dự phòng bệnh này, cần tuyên truyền giáo dục phổ cập những hiểu biết cần thiết về các rối loạn phân ly. Đặc biệt chú y rèn luyện tính cách ngay từ khi còn nhỏ, giáo dục tính đoàn kết, thân ái, tính tập thể, tránh các stress tâm thần trong sinh hoạt, học tập và công tác.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang