Phát hiện amip ăn não trong nước máy tại 8 khu dân cư

author 06:44 28/09/2020

(VietQ.vn) - Cư dân ở 8 thành phố tại bang Texas (Mỹ) đã được cảnh báo về việc phát hiện amip ăn não trong nguồn cung nước máy ở khu vực đông nam của bang này.

Ủy ban quản lý chất lượng môi trường Texas (TCEQ) vừa phát cảnh báo về việc sử dụng nước máy từ đơn vị cung cấp nước địa phương là Brazosport Water Authority sau khi phát hiện amip ăn não Naegleria fowleri trong nguồn nước.

Cảnh báo được phát tới hơn 120.000 dân tại các thành phố ở Texas là Lake Jackson, Freeport, Angleton, Brazoria, Richwood, Oyster Creek, Clute và Rosenberg. Thậm chí, thành phố Lake Jackson đã ban bố tình trạng thảm họa, kêu gọi người dân tuyệt đối không sử dụng nước máy, ngoại trừ để xả bồn cầu, cho đến khi hệ thống cấp nước được làm sạch.

Vụ việc bắt đầu từ đầu tháng 9/2020 khi Lake Jackson phát hiện một bé trai 6 tuổi nhiễm amip nhập viện và nguyên nhân được xác định là từ nguồn nước. Brazosport Water Authority cho biết nguồn nước họ cung cấp được lấy từ sông Brazos. Việc tẩy sạch hệ thống cấp nước dự kiến mất khoảng 3 ngày.

Ảnh minh họa 

Trước đó, giới chức y tế Mỹ cũng cảnh báo với người dân về sự xuất hiện trở lại của các trường hợp tử vong do amip ăn não tại Florida khi một cậu bé 13 tuổi đã tử vong do nhiễm amip sau kỳ nghỉ cùng gia đình.

Nạn nhân 13 tuổi Tanner Wall và gia đình gần đây đã đi nghỉ tại một khu cắm trại ở Bắc Florida, nơi có một công viên nước và hồ nơi cậu bé đi bơi. Vài ngày sau khi bơi trong hồ ở khu cắm trại, Tanner xuất hiện các triệu chứng, bao gồm buồn nôn, nôn, đau đầu và cứng cổ.

Ban đầu Tanner được chẩn đoán bị viêm họng, nhưng cha mẹ cậu bé nghi ngờ rằng con mình có thể đã mắc phải một căn bệnh nghiêm trọng hơn. Vì vậy, họ đã đưa cậu đến UF Health ở Gainesville, Florida, để thăm khám kỹ hơn. Tại đó, cậu bé được đặt máy thở và các bác sĩ đã có phát hiện kinh hoàng.

“Chúng tôi rất tiếc phải nói với bạn điều này, nhưng con trai của bạn đã bị amip ký sinh và không có cách chữa trị”, cha của cậu bé, ông Travis Wall, nhớ lại thông báo gây sốc của các bác sĩ. Sau đó, cậu bé 13 tuổi được xác định tử vong do nhiễm amip Naegleria fowleri. Tanner qua đời vào ngày 2/8.

Amip ăn não (Naegleria fowleri) là loại vi sinh vật đơn bào thường có trong đất và nước ngọt, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ. Loại amip ăn não này thường theo nguồn nước bẩn xâm nhập vào cơ thể qua mũi, từ đó di chuyển đến não, gây ra căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm tên là viêm não - màng não tiên phát do amip. Việc nhiễm Naegleria fowleri rất hiếm nhưng hầu hết đều chết người. Trong tổng số 145 người bị nhiễm từ 1962 đến 2018 tại Mỹ, chỉ có 4 người sống sót. Từ năm 2009 đến 2018, nước này đã ghi nhận 34 trường hợp nhiễm amip.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang