Phát hiện bánh bao hấp chứa nhôm gây mất trí nhớ

author 11:52 15/01/2015

(VietQ.vn) - 40% bánh bao và các loại thực phẩm từ bột mì ở Quảng Đông, Trung Quốc nhiễm độc nhôm gây mất trí nhớ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Mới đây, Cục quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Quảng Đông đã thông báo kết quả kiểm tra lấy mẫu thực phẩm, kết quả cho thấy, dư lượng nhôm trong bánh bao và các loại sản phẩm được bột mì khác vượt xa so với tiêu chuẩn cho phép.

Đồng thời, Cục phát hiện 40% dòng thực phẩm liên quan đang được tiêu thụ trên thị trường này kém chất lượng. Lần kiểm tra này Cục phát hiện nhiều mẫu thất bại trong đó các loại bánh bao và các loại thực phẩm làm từ bột mì, bánh mì, bột yến mạch đều có chứa một lượng nhôm vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Cách làm bánh bao của những đơn vị vô lương tâm là thêm chất phụ gia nhôm để vừa giảm chi phí vừa hút khách

Cách làm bánh bao của những đơn vị vô lương tâm là thêm chất phụ gia nhôm để vừa giảm chi phí vừa hút khách. Ảnh minh họa

Trước đây, loại chất phụ gia này đã từng bị cấm sử dụng, song trên thị trường vẫn tồn tại những đối tượng sử dụng loại phụ gia độc hại này. Nguyên nhân là do, nhôm có thể cải thiện cấu trúc ở các loại bột mì và có thể gia tăng khẩu vị, lôi kéo khách hàng quay trở lại. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi vẫn là, chất phụ gia có chứa nhôm có giá thành rẻ hơn nhiều so với các chất phụ gia thông thường,

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, trung bình hàng tuần, lượng nhôm mỗi người tiêu thụ không được vượt quá 2mg. Tuy nhiên với kết quả lấy mẫu mới đây, bình quân một người nặng 60kg tiêu thụ gấp 3 hàm lượng nhôm so với tiêu chuẩn cho phép nếu tiêu thụ các loại sản phẩm nhiễm kim loại kể trên.

Giới y bác sĩ chia sẻ lượng nhôm tích tụ quá nhiều trong cơ thể con người sẽ mang đến những nguy hiểm khôn lường. Trong số đó, tổn thương hệ thần kinh và suy giảm trí nhớ là ảnh hưởng rõ ràng nhất của loại kim loại này.

Các y bác sĩ cũng cho biết thêm, những người ở độ tuổi thanh thiếu niên thích ăn mì và các sản phẩm chiên rán đều có nguy cơTu hiện tổn thương hệ thần kinh và ảnh hưởng đến trí nhớ là rõ ràng nhất. Các bác sĩ cũng nhắc nhở, nhôm sẽ ảnh hưởng đến thời kỳ dậy thì và quá trình phát triển của thanh thiếu niên nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang