Phát hiện bánh mì nhiễm thuốc trừ sâu

author 06:18 19/07/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho biết, một số bánh mì tại Anh chứa dư lượng thuốc trừ sâu ở mức báo động có thể gây nguy hại cho người sử dụng.

Theo tin mới nhất được cập nhật trên trang Herald Scotland, hiện nay gần hai phần ba số bánh mì tại Anh chứa dư lượng thuốc trừ sâu, theo một báo cáo dựa trên số liệu của Chính phủ cho biết. 

Bánh mì chứa dư lượng thuốc trừ sâu rất nguy hại cho người sử dụng

Bánh mì chứa dư lượng thuốc trừ sâu rất nguy hại cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Nghiên cứu của tổ chức Mạng lưới hoạt động của thuốc trừ sâu tại Anh (Pan) và chất hữu cơ trong chiến dịch Naturally Different nhận thấy, dư lượng thuốc sâu trong bánh mì đã tăng gấp đôi từ 28% vào năm 2001 lên đến 63% trong năm vừa qua. 

Trong giai đoạn 2000 - 2013, Ủy ban Chuyên gia Defra tại Anh chuyên nghiên cứu về phế liệu thuốc trừ sâu trong thực phẩm đã thử nghiệm 2.951 mẫu bánh mì và kết quả cho thấy 61,5% mẫu bánh mì vô cơ trong khoảng thời gian trên chứa dư lượng thuốc trừ sâu, còn 17% sản phẩm chứa hàm lượng lớn hơn. 

Một số mẫu hữu cơ chứa 7% dư lượng thuốc trừ sâu, còn lại các mẫu khác đều ở mức hạn định. Tổ chức Pan tại Anh cho biết, nhiều khả năng nguyên nhân của vấn đề này là do quá trình lây nhiễm chéo. 

Báo cáo cũng cho biết thêm, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng mặc dù hàm lượng thuốc trừ sâu rất thấp nhưng nếu ăn thường xuyên và kết hợp với hóa chất khác thì rất có thể gây ra những "hiệu ứng không lường trước được". 

Nghiên cứu còn đề xuất phải tìm ra giải pháp nhằm phòng tránh hoặc hạn chế khả năng hấp thụ dư lượng thuốc sâu trong trong bánh mì, đồng thời khẳng định người tiêu dùng có quyền lựa chọn thực phẩm cho mình. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang