Phát hiện bất ngờ mở ra kế hoạch chinh phục sao Hỏa

author 16:27 13/01/2018

(VietQ.vn) - Các tảng băng khổng lồ nằm dưới bề mặt sao Hỏa vừa được phát hiện mở ra cơ hội khám phá và chinh phục sao Hoả trong tương lai.

Theo tờ Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Ifl Science, các chuyên gia thuộc Cục Khảo sát địa chất Hoa Kỳ (Arizona) vừa xác định việc họ đã tìm thấy một lượng nước lớn nằm dưới bề mặt sao Hỏa. Cụ thể, lượng nước này nằm dưới dạng những tảng băng khổng lồ chỉ cách bề mặt hành tinh Đỏ khoảng 1-2m và hoàn toàn có thể khai thác.

Phát hiện bất ngờ mở ra kế hoạch chinh phục sao Hỏa

 Một dải băng khổng lồ bị chôn bên dưới bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA

Nhờ vào hệ thống HiRISE (Thí nghiệm khoa học hình ảnh phân giải cao) tích hợp trên vệ tinh Mars Reconnaissance, các nhà khoa học đã phát hiện được 8 địa điểm ở giữa các vách đá xói mòn có băng. Hơn nữa, băng được xếp thành từng lớp, không khác nhiều so với những trầm tích được tìm thấy trên Trái Đất.

Đáng chú ý, những tảng băng này có độ dày lên tới 100m và nó hoàn toàn có thể sử dụng cho việc sinh hoạt cũng như phục vụ các vấn đề năng lượng cho các phi hành gia tới đây nghiên cứu. Điều này giúp các nhà khoa học có thêm hy vọng về việc nghiên cứu cũng như chinh phục sao Hỏa trong tương lai.

Vừa bắt giữ lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ở Ninh Thuận(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Thuận vừa bắt quả tang lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

“Những tảng băng này có thể giữ được những lịch sử khí hậu ảnh hưởng đến môi trường của sao Hỏa. Dự kiến, đây là một tiềm năng lớn để chúng tôi có thể nghiên cứu hành tinh này trong tương lai.” – Đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Trước đó, theo tờ Vnexpress dẫn nguồn BBC, cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo, họ đã có trong tay bằng chứng chắc chắn về lượng băng rất lớn dưới bề mặt của Hỏa tinh. Nếu các khối băng này tan ra, sẽ có một đại dương sâu đến 500 mét trên hành tinh Đỏ.

Phát hiện này củng cố niềm tin của các nhà khoa học cho rằng đã từng có biển trên sao Hỏa. Họ cũng hy vọng, có thể vẫn còn dấu vết của sự sống trên đó.

Sự có mặt của một đại dương băng trên sao Hỏa mới được tàu thăm dò Mars Odyssey gửi về. Trên khoang của Mars Odyssey có gắn các thiết bị chụp tia gamma (là những chùm hạt năng lượng cao - tín hiệu đặc thù về sự có mặt của hydro). Thiết bị này cho phép phát hiện hydro nằm dưới lớp đất đá sâu tới 1 mét của bề mặt sao Hỏa. Các bức ảnh do tàu thăm dò gửi về cho thấy, tại khu vực vĩ tuyến 60 ở phương nam của Hỏa tinh có rất nhiều hydro trong cấu trúc của các lớp băng dày.

Ban đầu, các nhà khoa học của NASA cho rằng họ cần nhiều năm để thu thập và phân tích tài liệu mới có thể đưa ra kết luận về nước và sự sống trên sao Hỏa. Nay, với sự giúp đỡ của Mars Odyssey, công việc này sẽ sớm được hoàn thành trong thời gian tới.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang