Phát hiện bia đá cổ vô giá trong phế tích chùa ở Hà Tĩnh

author 11:00 29/01/2015

(VietQ.vn) - Một tấm bia đá cổ quý hiếm được tìm thấy ở phế tích chùa cổ ở Hà Tĩnh, được biết, tấm bia này có từ thời Gia Long, triều Nguyễn là một di sản văn hóa vật thế quý hiếm còn sót lại.

Theo tin tức trên báo Đời sống pháp luật, sáng 29/1, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, trong đợt khảo cứu sưu tầm di sản văn hóa vật thể vào giữa tháng 1, cán bộ chuyên môn đã phát hiện một tấm bia đá cổ quý hiếm, có từ thời vua Gia Long, triều Nguyễn. tại khuôn viên một ngôi chùa phế tích ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ. Trước đó trong quá trình khảo cứu, cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh phát hiện một đoạn tường thành thời Lê được xây bằng đá, vị trí phát lộ ở núi Chuối, xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn.

Bia đá cổ được phát hiện tại phế tích chùa Hưng Long, Hà Tĩnh có giá trị văn hóa

Bia đá cổ được phát hiện tại phế tích chùa Hưng Long, Hà Tĩnh có giá trị văn hóa to lớn. Ảnh Vnexpress

Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho hay, tấm bia đá cổ này trước đó được đặt trong ngôi chùa cổ Hưng Long, huyện Đức Thọ. Chùa này từng rất lớn, thường được người dân lui tới, nhưng nay đã trở thành phế tích. Quá trình sưu tầm khảo cứu, cán bộ chuyên môn đã phát hiện tấm bia nằm dưới tầng đất sâu một mét.

Toàn bộ tấm bia là một khối đá thanh màu xanh đen hình chữ nhật bao gồm 4 mặt. Phần trán bia và bệ bia đã bị vỡ không còn nguyên vẹn. Phía trên trán bia và diềm bia được chạm khắc trang trí các họa tiết hoa văn hình dây leo cách điệu, được sắp xếp đối xứng đều nhau. Bia có kích thước cao 1,50m, mỗi cạnh hình vuông có kích thước rộng 50cm.

Toàn bộ 4 mặt bia đều khắc chữ Hán cổ sâu và rõ nét. Mặt trước và hai mặt bên thân bia có 2 hàng chữ khắc theo hàng dọc từ trên xuống, mỗi hàng có 25 chữ Hán cổ, được viết theo lối chữ chân. Mặt trước trán bia có ghi dòng chữ Hán cổ: Hưng Long Tự (chùa Hưng Long). Mặt sau phía trên ghi: Hưng Công…(một chữ mờ). Phía thân bia ghi niên đại ngày tháng dựng bia và xây chùa.

“Đây là hiện vật độc đáo và quý hiếm, góp phần bảo tồn các giá trị di sản văn hóa Phật giáo trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc”, ông Hạnh chia sẻ, theo Vnexpress.

Tấm bia này là di sản văn hóa vật thể quý hiếm ghi khắc về ngôi chùa cổ Hưng Long, của Tổng Du Đồng xưa; góp phần quan trọng minh chứng cho địa danh làng cổ Du Đồng xưa và việc phục dựng chùa Hưng Long nhằm bảo tồn các giá trị di sản văn hóa phật giáo trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang