Phát hiện biến thể mới nguy hiểm của virus corona có khả năng lây lan nhanh

author 05:52 07/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một biến thể mới của virus corona khiến loại virus này có khả năng lây nhiễm cao hơn bản gốc từ Vũ Hán.

Theo các nhà khoa học, biến thể virus corona mới đã xuất hiện từ tháng 2/2020 ở châu Âu, sau đó lan nhanh tới bờ đông nước Mỹ và trở thành biến thể phổ biến trên khắp thế giới từ giữa tháng 3/2020. Ngoài đặc điểm là lây lan nhanh hơn bản gốc, biến thể này còn khiến người bệnh dễ tái nhiễm.

Để đi tới những kết luận trên, nhóm nghiên cứu Los Alamos với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp đã tiến hành xác định 14 đột biến xảy ra ở gần 30.000 cặp base ARN tạo nên hệ gene của virus corona chủng mới. Họ tập trung vào đột biến mang tên D614G - loại đột biến chịu trách nhiệm thay đổi cấu trúc gai protein bao phủ bề mặt virus.

Trưởng nhóm nghiên cứu Bette Korber cho hay, nhóm đã tìm thấy D614G trong số những đột biến đang lưu hành tại châu Âu khác với bản gốc ở Vũ Hán. "Nếu có thứ gì ảnh hưởng tới khả năng lây nhiễm, tôi nghĩ nó sẽ nằm ở gai protein", William Hanage, nhà dịch tễ học ở Đại học Harvard chia sẻ. 

Hình ảnh virus corona dưới kính hiển vi điện tử 

Tuy nhiên, theo nhà khoa học Stanley Perlman (Đại học Iowa), virus đột biến mới dễ lây nhiễm hơn nhưng nhìn chung không tăng thêm độc lực.  Nhóm nghiên cứu Los Alamos cũng không tìm thấy bằng chứng bệnh nhân mang biến thể virus corona mới có nhiều khả năng phải nhập viện hơn. Thậm chí, có nhà khoa học đã dự đoán Covid-19 có thể trở thành bệnh nhẹ hơn theo thời gian khi virus tuần hoàn trong dân số. Điều đặc biệt có chăng chỉ thể hiện ở chỗ, bệnh nhân nhiễm biến thể này có tải lượng virus cao hơn.

Mặc dù biến thể mới không nguy hiểm hơn các loại khác nhưng nhiều nhà khoa học vẫn khuyến cáo, biến thể virus corona mới vẫn có thể gây khó khăn cho công tác kiểm soát đại dịch. Biến thể có thể khiến virus khác với những loại trước đây mà con người đã phát triển miễn dịch, làm giảm hiệu quả của vaccine và khiến người khỏi bệnh dễ tái nhiễm.

Bảo Lâm (Theo Washington Post, Los Angeles Times)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang