Phát hiện biến thể nguy hiểm nhất của virus corona

author 06:27 01/05/2020

(VietQ.vn) - Giới khoa học đã phát hiện ra biến thể nguy hiểm nhất của virus corona chủng mới giúp loại virus này lây lan mạnh trên toàn cầu.

Theo thông tin trên Telegraph India, nhóm nghiên cứu tại Viện gene học y sinh Ấn Độ (NIBMG) vừa xác định một biến thể của virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) có tên gọi là A2a. Biến thể này hiện đang lây lan mạnh hơn và đang nhanh chóng thay thế các biến thể khác ở mọi khu vực địa lý, bao gồm Ấn Độ.

Các nhà khoa học nhận thấy A2a đang trở thành biến thể phổ biến trên toàn cầu, thay thế 10 loại khác, bao gồm biến thể O xuất hiện sớm nhất ở Trung Quốc. Nghiên cứu giải trình tự gene từ các biến thể virus corona của họ trên 3.636 bệnh nhân từ 55 quốc gia cho thấy 1.854 (51%) mẫu vật thuộc loại A2a. Ở Ấn Độ, 16 (45%) trong 35 trình tự gene virus là A2a.

Ảnh minh họa 

Nhiều nước trong đó có Ấn Độ ban đầu nhận biến thể O từ Trung Quốc nhưng sau đó tiếp xúc các loại khác theo thời gian khi virus đột biến và tiến hóa, tạo ra thêm 10 biến thể nữa. Nhưng ở phần lớn các nước, A2a đang thế chỗ những biến thể còn lại và chiếm tới 80% ở Italy.

"Thật bất thường khi một biến thể hoành hành khắp thế giới, nhưng đó dường như là điều đang diễn ra lúc này", Partha Majumder, nhà di truyền học ở NIBMG, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Majumder và đồng nghiệp Nidhan Biswas tìm hiểu trình tự gene của A2a và phát hiện một đột biến đặc biệt có thể giúp nó xâm nhập tế bào phổi dễ hơn nhiều những loại khác. Đột biến này tạo ra thay đổi nhỏ trong cấu tạo của protein hình gai mà virus sử dụng để bám và chui vào tế bào phổi của con người.

"Một loại virus càng bám và lây nhiễm tế bào hiệu quả thì càng lây lan trong dân số thành công hơn. Chúng tôi tin rằng đột biến mang tới cho A2a lợi thế để trội hơn", Majumder nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, thời điểm giữa tháng 2 và tháng 3/2020, tỷ lệ A2a tăng ở Brazil, Congo, Iceland, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ. Theo họ, phát hiện có nhiều ý nghĩa đối với phát triển vaccine ngừa virus corona. Nếu biết biến thể phổ biến, các nhà nghiên cứu có thể tập trung vào loại đó thay vì nghiên cứu dàn trải.

Bảo Lâm (Theo Telegraph India)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang