Phát hiện búp bê nhiễm độc chất gây hại cho trẻ

author 07:22 16/06/2014

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ cơ quan giám sát độc chất tại Philipines cho biết, trên thị trường hiện đang xuất hiện loại búp bê chứa độc chất phthalates gây nguy hại cho trẻ.

Hôm qua (16/6/2014), cơ quan giám sát độc chất tại Manila, Philipines cho biết, một loại búp bê sản xuất trong nước bán tại một cửa hàng bán lẻ ở Divisoria, Manila nhiễm độc chất gây ảnh hưởng đến nội tiết và hormone chức năng giúp cơ thể phát triển bình thường.

Phát hiện búp bê nhiễm độc chất gây hại cho trẻ

Búp bê nhiễm độc chất phthalates gây nguy hại cho trẻ (Ảnh minh họa)

Trong một thử nghiệm gần đây, tổ chức môi trường của Liên minh EcoWaste phát hiện một mẫu búp bê mua từ Divisoria chứa hóa chất tổng hợp có tên gọi là phthalates vượt mức cho phép, hóa chất này được sử dụng chủ yếu trong các sản phẩm nhựa mềm như đồ chơi trẻ em.

Cơ quan giám sát EcoWaste lưu ý rằng hóa chất này có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết hoặc hormone của trẻ sơ sinh và các trẻ em thường xuyên tiếp xúc với đồ chơi.

Thony Dizon, điều phối viên thuộc Dự Án Bảo Vệ của EcoWaste cho biết, tổ chức không biết rõ liệu những con búp bê được bán trong các cửa hàng địa phương có thực sự an toàn và có chứa độc chất phthalates hay không sau khi nhiều nước Châu Âu bỏ qua các biện pháp ngăn chặn việc nhập và buôn bán đồ chơi đặc biệt là búp bê nhiễm hóa chất hóa độc hại.

Dizon cũng lưu ý rằng, 18 quốc gia ở Châu Âu đã cấm 165 con búp bê chứa phthalates kể từ năm 2013 tuy nhiên điều này vẫn chưa được thực hiện đồng loạt ở tất cả nước. 

Hệ thống cảnh báo nhanh của EU chuyên ngăn chặn các thực phẩm hàng hóa nguy hiểm tiết lộ rằng, nhiều quốc gia như Croatia, Cyprus, Cộng hòa Séc, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hungary, Ý, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Ba Lan, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh đã cấm nhập khẩu và bán búp bê nhập khẩu nhiễm độc chất phthalates. "Điều này đã thôi thúc chúng tôi mua và gửi mẫu búp bê tới phòng thí nghiệm để phân tích. Chúng tôi muốn thử nghiệm trên sản phẩm nhiều hơn, nhưng chi phí phân tích lại ở mức quá cao khoảng hơn P7, 500 cho mỗi mẫu," ông giải thích.

Điều phối viên của EcoWaste cho biết thêm, họ đã mua một con búp bê từ "Little Ones Nap Time Doll Crib Set" do nhà Sản xuất và Thương mại New Anding đặt trụ sở tại Navotas sản xuất, mỗi sản phẩm có giá P100.

Dựa trên kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm do SGS, một công ty chuyên kiểm tra, xác minh và chứng nhận độ an toàn trên thế giới thực hiện cho biết, chỉ riêng phần đầu của búp bê cũng chứa khoảng 16 % hóa chất phthalate, vượt mức 0,1 % so với quy định của Bộ Y tế (DOH).

 

 

Theo Pháp Lệnh quản lí 2009-0005-A, Sở Y tế đã xác nhận việc sản xuất, buôn bán và phân phối đồ chơi trẻ em chứa hàm lượng phthalate vượt mức quy định 0,1 %.

Trong một nghiên cứu tiến hành năm 2013 tổ chức Y Tế Thế Giới cho biết, hóa chất phthalates được tìm thấy trong búp bê gây nguy hại cho khả năng sinh sản ở nữ giới, ngoài ra còn có thể gây ra nhiều bệnh khác ở trẻ em như bệnh bạch cầu.

"Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại chính thức vào tuần trước tới Sở Thương mại và Công nghiệp thông báo về việc phát hiện này để thứ trưởng của DTI Victorio Mario Dimagiba xác nhận với Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Philipines tiến hành xác minh, điều tra làm rõ," Dizon cho hay.

Hưởng ứng lời kêu gọi nhằm hướng tới các hành động từ phía chính phủ, cơ quan giám sát EcoWaste khuyên các nhà sản xuất cũng như những người buôn bán búp bê và đồ chơi nhựa nên tuân thủ các quy định của Sở Y tế đồng thời ghi nhãn mác đầy đủ.

"Chúng tôi khuyên người tiêu dùng nên hạn chế mua đồ chơi làm từ nhựa và chuyển sang lựa chọn các chất liệu an toàn không chứa hóa chất độc hại," Dizon lưu ý.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang