Phát hiện cả ổ siêu vi trùng gây bệnh cho trẻ trong loại đồ chơi vịt cao su

author 15:57 28/03/2018

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia, những chú vịt cao su ba mẹ thường hay mua để các bé chơi trong khi tắm có thể là một trong những nguồn lây bệnh và thậm chí gây tử vong.

Sự kiện: Đồ chơi trẻ em an toàn và đồ chơi trẻ em không an toàn

Theo báo Thanh Niên thông tin, ngày 27/3, những chú vịt cao su này có thể không có hại, nhưng những vi khuẩn, vi trùng “nhung nhúc” bên trong chúng chính là thủ phạm gây bệnh. Các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ nước Thụy Sĩ, Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ) và Đại học Illinois (Mỹ) đã phát hiện ra nhiều siêu vi trùng gây bệnh bao gồm Legionella gây bệnh viêm phổi và các con siêu vi trùng kháng thuốc khác có thể gây tử vong trong đồ chơi phổ biến này. Đồ chơi này thường được cho các bé chơi trong khi tắm cùng với các đồ chơi bắn nước khác.

Khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm đồ chơi con vịt cao su này trong bể tắm nước ấm của các bé. Chính môi trường nước ấm là điều kiện thuận lợi cho các vi trùng, vi khuẩn, nấm... sinh sôi, nảy nở. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trên bề mặt nhựa của đồ chơi này có thể gây nhiễm trùng mắt, tai và dạ dày.

Phát hiện cả ổ vi trùng gây bệnh cho trẻ trong loại đồ chơi vịt cao su

Vịt cao su thử nghiệm trong môi trường nước ấm, phát hiện rất nhiều ổ vi trùng, vi khuẩn gây hại. Ảnh minh họa

Trước đó, báo Chất lượng Việt Nam Online đưa tin, những chú vịt này được làm từ loại cao su của Trung Quốc có mùi hắc, rất khó chịu. Trong con vịt cao su này có chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa.

Hiện nay trên thị trường những chú vịt cao su này thường không có nguồn gốc xuất xứ, được bày bán công khai tràn lan trên thị trường. Đáng nói các bậc phụ huynh vẫn chưa nắm rõ được thông tin nên vẫn thản nhiên mua về cho các bé chơi trong khi tắm.

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên cố gắng hạn chế đến mức tối đa dùng sản phẩm nhựa, cao su khi cho con tắm. Đặc biệt, các đồ chơi từ cao su hoặc nhựa khi  gặp phải nhiệt độ cao sẽ tỏa ra nhiều hóa chất độc hại nhất như các loại phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, các chất hóa học giúp tăng độ cứng, độ bền... gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh khi chọn đồ chơi cho trẻ nhỏ cần phải lưu ý kỹ lưỡng, cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

Hoàng Yến (t/h)