Phát hiện cá voi hình 'đạn ngư lôi' siêu quý hiếm trên Trái Đất

author 06:03 13/03/2017

(VietQ.vn) - Rất nhiều nhà khoa học dành cả cuộc đời của mình để nghiên cứu loài cá voi nhưng chưa từng gặp được nó dù chỉ một lần.

Các nhà khoa học lần đầu tiên thu thập được hình ảnh loài cá voi có mỏ trông giống như cá heo với chiếc đầu lớn, thân hình béo mũm mĩm, được đánh giá quý hiếm bậc nhất thế giới.

Theo đó, hình ảnh này được một nhóm các sinh viên ghi hình trong chuyến đi thực tế ở Azores, Bồ Đào Nha năm 2013. Ở thời điểm đó, nhóm sinh viên tin rằng mình đã nhìn thấy cá voi, kích thước tương đương một con voi mà không biết rằng đây là sinh vật rất hiếm gặp.

Đây được coi là loài sinh vật quý hiếm mà con người chưa từng nhìn thấy. Cá voi có mỏ, được nhận dạng là loài sinh vật biển có phần mũi giống cá heo, hình dạng như đạn ngư lôi, sinh sống ở dưới đáy đại dương. Các nhà khoa học chỉ biết đến loài sinh vật quý hiếm này thông qua những xác chết trôi dạt vào bờ biển.

Phát hiện cá voi hình 'đạn ngư lôi' siêu quý hiếm trên Trái Đất

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí khoa học PeerJ, cá voi có mỏ sinh sống ở vùng nước ấm, từ phía bắc Đại Tây Dương cho đến Brazil, và khu vực gần Nam Phi, Mozambique, Úc và New Zealand.

Cá voi có mỏ là loài động vật có vú ít được biết đến nhất trên Trái đất. Rất ít người từng có cơ hội nhìn thấy chúng vì hầu như toàn bộ khoảng thời gian chúng sinh sống dưới đáy biển. Chúng thường tập trung thành nhóm nhỏ, hiếm khi xâm phạm vào lãnh địa của con người và luôn tránh xa nếu nhìn thấy thuyền. Cá voi này có thể dài đến 5 mét, được cho là rất thích ăn mực. Giống như những loài họ hàng, cá voi có mỏ có thể lặn sâu hàng trăm mét hàng giờ.

Phát hiện mới về loài sinh vật quý hiếm này giúp các nhà nghiên cứu đánh giá mối đe dọa con người gây ra cho những loài động vật có vú sống dưới biển sâu.

Trước đó, các nhà nghiên cứu cũng lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh về loài cá voi mõm khoằm True quý hiếm. Cá voi mõm khoằm True là loài động vật có vú có khả năng lặn rất sâu dưới đáy đại dương. Những con đực của loài này phá vỡ mọi kỷ lục về lặn sâu của tất cả các loài khác. Nó có thể lặn sâu đến 3 km và kéo dài đến 2 giờ.

Loài cá voi quý hiếm này được các nhà nghiên cứu phát hiện tại ngoài khơi vùng biển thuộc quần đảo Azores và Canary của Úc. Cá voi mõm khoằm True thuộc họ Ziphiidae, gồm cá voi, cá heo và cá heo mỏ tròn, là những loài động vật có vú ít cá thể nhất.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang