Khoa học - Công nghệ

Ứng dụng

Phát hiện cách biến kim loại thành thủy tinh

author 15:00 27/08/2014

(VietQ.vn) - Trong nghiên cứu mới công bố gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra cách biến kim loại thành thủy tinh, mở đầu một kỷ nguyên mới với nền khoa học đương đại.

Trong một nghiên cứu mới được công bố gần đây, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Pittsburgh đã trình một bản báo cáo về cách tiếp cận thực nghiệm với cấu trúc của thủy tinh kim loại đơn nguyên tử.

Hô biến kim loại thành thủy tinh

Cấu trúc thông thường của phân tử. Ảnh minh họa

Lâu nay, các nhà khoa học nghiên cứu vật chất vẫn đang tìm cách chế tạo thủy tinh từ kim loại đơn nguyên tử thuần chất. Giáo sư Scott X.Mao và các đồng sự của ông đã làm được điều này. Bài báo “ Hình thành thủy tinh kim loại đơn nguyên tử thông qua quá trình hóa nguội cực nhanh” của Viện đã được đăng lên trên tờ Nature, tờ báo đứng đầu trong lĩnh vực khoa học.

Giáo sư Mao, William, Kepler Whiteford của Khoa Cơ khí, Hóa chất và Vật liệu của Đại học Pittsburgh cho biết, "Vấn đề này cốt lõi này đã được phát hiện từ lâu nhưng vẫn chưa có ai tìm ra cách thực hiện. Người ta vẫn tin có cách thực hiện nhưng đến giờ họ có thể chứng minh được điều này là hoàn toàn có thể.”

hô biến kim loại thành thủy tinh

Cấu trúc kim loại với các nguyên tử được sắp xếp một cách ngẫu nhiên. Ảnh minh họa

Cái độc đáo của thủy tinh kim loại là ở cấu trúc, nó không theo kết cấu tinh thể ( như phần lớn kim loại khác), mà khá hỗn loạn, với các nguyên tử được sắp xếp ngẫu nhiên. Họ vẫn đang tìm các cách ứng dụng khác nhau vì các liên kết chặt chẽ với nhau và dễ dàng xử lý.

Hệ thống giả thuyết về cách thức chế tạo thủy tinh kim loại của giáo sư Mao liên quan đến phát triển và thực hành những kỹ thuật mới (thiết bị làm mát nano và kính hiện vi điện tư) cho phép ông và các đồng sự đạt được một tốc độ làm mát nhanh nhất từ trước tới nay, qua đó cho phép việc chuyển đổi của các kim loại nguyên tố hóa lỏng tantalum và vanadium diễn ra nhanh hơn.

Nếu như thực nghiệm này thành công thì trong tương lai, thủy tinh kim loại sẽ là vật liệu thay thế tối ưu nhất và góp phần xây dựng nên một thời đại khoa học công nghệ hoàn toàn mới.

Phương Khanh