Phát hiện quả hồi giả gây kịch độc

author 06:59 22/12/2014

(VietQ.vn) - Trên thị trường Trung Quốc đã phát hiện rất nhiều quả hồi giả có hình dáng giống hồi nhưng chứa nhiều độc đố nguy hiểm, được trộn vào bán cùng với hồi thật. Người tiêu dùng Việt Nam nên cảnh giác với thông tin này.

Hồi là một loại gia vị quen thuộc trong các món ăn của người Trung Quốc, một trong những thành phần chính của Ngũ Vị Hương. Tại Việt Nam, cánh hồi cũng được sử dụng làm gia vị trong rất nhiều món ăn, nhất là để nấu nước dùng cho món phở.

Quả hồi có tám cánh, có màu nâu nhạt hay nâu đỏ; vỏ quả dày; thơm nồng, đậm; vị cay, ngọt. Tuy vậy, còn có một số loại cây khác cùng họ với hồi nhưng không phải hồi. Chúng được gọi chung là hồi giả và chứa nhiều độc tố nguy hiểm đến tính mạng con người.

Hồi dại

Hồi dại có từ 10 đến 14 cánh, màu nâu xám, cánh mỏng, mùi nhẹ nhưng đặc thù, vị nhạt và có cảm giác tê tê ở lưỡi. 

hoi gia

Hồi dại bị trộn vào để bán cùng hồi thật. Ảnh Renminwang

Hồng hồi hương

 Hồng hồi hương có tên khoa học Illicium henryi, quả có từ 7 đến 8 cánh. Quả nhỏ, màu nâu đỏ hay vàng nâu; đầu cánh hồi nhọn và hướng lên trên; mùi nhẹ đặc trưng; vị chua nhưng hơi ngọt. 

hoi do
Hồi đỏ có hình dáng gần giống với hồi thật. Ảnh Renminwang

Lợi dụng những điểm tương đồng về hình dáng, màu sắc, hương vị mà nhiều người đã trộn các loại hồi giả vào cùng với hồi thật để bán. Người ăn phải hồi dại sẽ bị ngộ độc, nôn mửa, ăn nhiều sẽ gây ra động kinh, nặng hơn sẽ dẫn đến tử vong.

Điểm phân biệt duy nhất giữa hồi thật và hồi dại đó là hồi thật có 8 cánh, hồi dại có hơn 10 cánh. Tuy nhiên, các nhà buôn  thường đập vụn, nghiền thành bột, bẻ cánh thừa hoặc bẻ thành vài hoa, mỗi hoa khoảng 4 đến 5 cánh để che mắt người tiêu dùng. Vì vậy nhận biết được chúng là điều vô cùng khó khăn.

hoi that
Hồi thật thường có 8 cánh đầy đặn, tròn tù. Ảnh Renminwang

Trên thị trường Trung Quốc, giá bán buôn hồi thật thường vào khoảng hơn 130.000/kg, còn hồi dại chỉ có giá khoảng 50.000/kg. Do vậy, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác với các loại hồi có giá rẻ. Nếu thấy hồi đó có 10 cánh trở lên thì gần như chắc chắn đó là hồi dại hoặc hồi không có mùi thơm đặc trưng của hồi, thiếu cánh, vụn thì cùng không nên mua.

Đối với những nhà buôn hồi có thể nhận biết hồi thật thông qua những cách sau:

Nếm: hồi thật có vị hơi ngọt, còn hồi dại sẽ có vị chua.

Quan sát cánh: cánh hồi thật trông đầy đặn, hạt quả lộ ra ngoài, và thường có 8 cánh tròn tù. Hồi giả phần cánh không mở, có từ 10 đến 14 cánh.

Quan sát đầu cánh: đầu cánh hồi thật thường tù, bằng; đầu cánh hồi giả thường vểnh lên.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang