Phát hiện chấn động: Virus Zika có thể làm nam giới vô sinh

author 11:03 02/11/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện ra rằng, mặc dù chưa có phát hiện ở người nhưng chuột nhiễm virus Zika bị teo tinh hoàn.

VNN đưa tin, TS Michael Diamond, thuộc Đại học Washington, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết, trong khi nghiên cứu là ở chuột, và chưa rõ liệu Zika có tác dụng tương tự ở nam giới, nhưng nam giới có thể phải đối mặt với mức testosterone thấp và số lượng tinh trùng giảm sau khi nhiễm Zika, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, sau 3 tuần, tinh hoàn của chuột nhiễm Zika bị thu hẹp 1/10 kích thước bình thường và cấu trúc của nó bị phá hủy hoàn toàn. Mức độ hormone giới tính của chúng cũng giảm, khả năng sinh sản thấp.

Virus Zika có thể làm nam giới vô sinh.

Virus Zika có thể làm nam giới vô sinh. Ảnh minh họa 

Trong vòng 6 tuần nhiễm virus, số lượng tinh trùng giảm xuống 10 lần, mức testosterone cũng trong tình trạng tương tự. Khi cho chuột cái giao phối với những con đực bị nhiễm bệnh, thì khả năng mang thai giảm hơn hẳn so với việc giao phối với con đực không nhiễm bệnh.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên quan của Zika đến khả năng vô sinh nam. Trước đây, virus này được cho là chỉ gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, vì khiến trẻ chào đời bị tật đầu nhỏ và tổn thương não. Nó cũng có thể dẫn đến hội chứng Guillain-Barre gây tê liệt và dẫn đến tử vong.

Theo cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE), 244 người Anh đã bị nhiễm virus từ việc du lịch ở nước ngoài, nhưng cơ quan này không rõ có bao nhiêu nam giới nhiễm Zika. Theo các tác giả nghiên cứu, nam giới có thể không nhận ra họ bị vô sinh nhiều năm sau khi nhiễm.

Những loại ma túy mới nào đang hủy hoại giới trẻ?(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều loại ma túy mới có mặt tại Việt Nam đang đầu độc giới trẻ khiến không ít bậc cha mẹ phải lo lắng cho con em mình.

Đồng tác giả nghiên cứu trên, TS Kelle Moley, giáo sư Đại học Washington khẳng định thêm: “Đây là loại virus duy nhất tôi biết gây ra hậu quả nghiêm trọng như vô sinh”.

Chuyên gia Anh cho biết, những phát hiện trên trùng hợp với các báo cáo về nam giới nhiễm Zika thường bị đau vùng chậu và nước tiểu có lẫn máu.

Loại virus này được cho là tồn tại trong tinh dịch của nam giới trong nhiều tháng và PHE hiện khuyến cáo, nam giới nên sử dụng bao cao su trong vòng 6 tháng kể từ khi trở về từ một khu vực có Zika để tránh truyền bệnh cho các đối tác.

Trước đó, vào tháng 8, các nhà khoa học Mỹ cho biết, Zika có khả năng gây ra các vấn đề về trí nhớ tương tự như bệnh Alzheimer

Đầu năm nay, theo Dân trí, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố vi rút Zika - chủ yếu lây lan qua vết đốt của muỗi Aedes và đôi khi qua đường tình dục – là tình trạng y tế quốc tế khẩn cấp. Hơn 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới hiện đang phải chiến đấu với sự lây lan của vi rút, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục tìm kiếm để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Liên quan tới dịch virus Zika, tại Việt Nam, Zing News dẫn nguồn tin từ Viện Pasteur TP.HCM cho biết, hiện thành phố đã xuất hiện thêm 12 ca nhiễm virus Zika, nâng tổng số người bệnh trên địa bàn lên 17 trường hợp.

Trước tình trạng trên, vào sáng 31/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc khẩn cấp với Sở Y tế TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM. Nội dung buổi họp nhằm tìm kiếm các giải pháp, hạn chế sự lây lan của virus Zika. Theo nhận định của Cục Y tế dự phòng, do TP.HCM có mật độ dân số đông nhưng vấn đề vệ sinh môi trường, nhà ở, ý thức phòng bệnh chưa cao nên dễ xảy ra dịch.

Ngoài ra, thành phố cũng đang trong mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết, có cùng một phương thức truyền bệnh chính là qua muỗi vằn.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, yêu cầu TP.HCM khẩn trương tìm các biện pháp cụ thể để bảo vệ phụ nữ mang thai trong giai đoạn này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang