Phát hiện chất độc hại trong hàng loạt trang phục Halloween

author 11:04 29/10/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới công bố bởi HealthStuff.org cho biết nồng độ các hóa chất độc hại hiện diện trong trang phục, phụ kiện Halloween phổ biến là rất cao. Các hoá chất nguy hiểm gồm chì, phthalates, chất chống cháy, nhựa vinyl (PVC), organotins,...

Sự kiện:

Các nghiên cứu từ Trung tâm Sinh thái học Mỹ (EC) cho thấy trong hàng chục trang phục phổ biến Halloween dành cho trẻ em như trang phục Cướp biển, Spiderman, Batman, Ironman, Incredible Hulk hay Lọ lem đều chứa hàm lượng cao các hóa chất độc hại. 

Jeff Gearhart, Giám đốc nghiên cứu của Healthystuff.org (trang web được điều hành bởi EC) cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng các sản phẩm của Lễ hội Halloween cũng như hàng ngàn sản phẩm khác mà chúng tôi đã thử nghiệm có khá nhiều hóa chất nguy hiểm. Hóa chất độc hại trong các sản phẩm đặt ra mối nguy hiểm sức khỏe nghiêm trọng và khó tránh khỏi cho người tiêu dùng một khi đã sử dụng các trang phục Halloween độc hại này".

Trung tâm Sinh thái học đã thử nghiệm hơn 100 bộ trang phục Halloween được bán tại các cửa hàng bán lẻ phổ biến và các trung tâm mua sắm trên toàn nước Mỹ. Điều bất ngờ là họ phát hiện hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc và phthalates. 

Các hóa chất trên có thể có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe bao gồm bệnh hen suyễn, rối loạn hormone, các vấn đề sinh sản, dị tật bẩm sinh, nhiễm độc gan và thậm chí là ung thư.

hóa chất độc hại hiện diện trong trang phục, phụ kiện Halloween phổ biến là rất caoHóa chất độc hại hiện diện trong trang phục, phụ kiện Halloween phổ biến là rất cao. Ảnh minh họa

Tiêu biểu, EC đã tìm thấy 0,25% brom và 0,5% antimon trong sản phẩm đèn Halloween, 2,8% brom và 0,77% antimon trong những túi xách Halloween hình ô tô. Đối với trang phục hóa trang, nồng độ hóa chất đo được là 0,1% brom với trang phục Lọ Lem, 420 ppm chì trong bộ váy cánh tiên. Trong trang phục hóa trang Batman, EC đo được 29% phthalates (290.000 ppm) và 340 ppm tin ở phần thắt lưng, 120 ppm chì và 860 ppm brom ở phần mặt nạ. 

Tác hại của các hóa chất này đã được nhiều nghiên cứu công bố. Cụ thể, chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt, chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em. Chì  tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong.

Còn phthalates có khả năng xâm nhập cơ thể thông qua hệ hô hấp và da, can thiệp vào quá trình nội tiết, làm giảm số lượng tinh trùng và tinh dịch ở nam giới; làm giảm khả năng hoạt động của tinh trùng, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến teo, ung thư tinh hoàn; ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên kết giữa phthalates và bệnh ung thư gan. Nghiêm trọng hơn nó còn ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi, đến sự đột biến tế bào, gây quái thai.

Bên cạnh đó, vinyl là nhựa gây ảnh hưởng tồi tệ nhất đối với môi trường. PVC còn được gọi là nhựa vinyl bị cấm ở hơn 14 quốc gia và Liên minh châu Âu. Vinyl sẽ tan rã thành phthalates (gây rối loạn nội tiết tố) và chì (một loại neurotoxicant mạnh) gây ô nhiễm không khí, bụi và hại sức khỏe con người.

Tuy nhiên, sự độc hại của các hóa chất trong trang phục hóa trang Halloween mới dừng ở mức độ khuyến cáo bởi đây là thí nghiệm được thực hiện trên một số sản phẩm nhất định. Các bậc cha mẹ tốt nhất nên nghiên cứu lựa chọn kĩ để trẻ em có một mùa Halloween vui vẻ mà vẫn an toàn. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang