Phát hiện chất gây ung thư trong mỹ phẩm Revlon

author 07:02 05/12/2013

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm trang điểm Relvon vừa bị phát hiện có chứa nhiều hoá chất độc hại, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ phụ nữ.

Son môi của Relvon bị phát hiện có hợp chất butylatedSon môi của Relvon bị phát hiện có hợp chất butylated. Ảnh minh hoạ

Trong một cuộc khảo sát mới, Quỹ Ung thư vú và Chiến dịch Mỹ phẩm An toàn tại Mỹ đã công bố những thông tin gây hoang mang cho phái nữ. Hai tổ chức này cho rằng các sản phẩm mỹ phẩm của công ty Revlon có gây ung thư và các hóa chất phá vỡ hormone.

Hai tổ chức trên cùng hợp tác với nhóm vì quyền lợi phụ nữ  Ultraviolet, vận động 50,000  phụ nữ tại Mỹ,  đang yêu cầu nhà sản xuất mỹ phẩm ngừng sử dụng hóa chất gây ung thư và các chất nguy hiểm khác trong các sản phẩm của mình. Các tổ chức này đã lên kế hoạch thực hiện một chiến dịch toàn diện để phản đối Revlon sử dụng hoá chất nguy hiểm trong mỹ phẩm. 

Janet Nudelman, giám đốc Quỹ ung thư vú và đồng sáng lập của Chiến dịch Mỹ phẩm an toàn phát biểu:  " Hãng Revlon cần loại bỏ các hóa chất gây ung thư từ những sản phẩm được sử dụng bởi hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái mỗi ngày được họ sản xuất.”

Sau khi nhận được những thông tin trên, hãng Revlon đã lên tiếng phủ nhận những kết quả trên và đề nghị Quỹ Ung thư vú phải rút  lại lời cáo buộc. Tuy nhiên, 3 tổ chức này không chấp nhận yêu cầu trên và vẫn tiếp tục chiến dịch. 

Những hoá chất độc hại được tìm thấy trong cuộc khảo sát mỹ phẩm Revlon bao gồm:Hợp chất butylated (BHA, BHT), nguyên nhân gây ra đến ung thư, được  tìm thấy trong thuốc nhuộm tóc và son nhũ. Quaternium-15 và các hóa chất giải phóng formaldehyde, được tìm thấy trong mascara, phấn bột và chì kẻ mắt, cũng là những hoá chất dẫn đến ung thư. 

Parabens được tìm thấy trong chì kẻ mắt và thuốc nhuộm tóc, Octinoxate được thấy trong phấn nền trang điểm, là những chất gây rối loạn nội tiết liên quan đến ung thư. Resorcinol và p-Phenylenediamin, được tìm thấy trong thuốc nhuộm tóc,  gây rối loạn nội tiết, độc hại cho đường hô hấp, gây dị ứng và gây ung thư.  

Nhiều loại mỹ phẩm không hề tự nhiên và an toànNhiều loại mỹ phẩm không hề tự nhiên và an toàn. Ảnh minh hoạ

Những tổ chức này cho rằng các luật lệ về việc sử dụng và công bố thành phần mỹ phẩm đã được áp dụng từ  75 năm qua, trở nên lỗi thời và không phù hợp với tốc độ phát triển của ngàng công nghiệp hoá dược. Theo luật hiện hành, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ  (FDA) không thể yêu cầu các công ty mỹ phẩm tiến hành đánh giá an toàn hoặc kiểm tra sản phẩm trước khi đưa ra thị trường , và không thể yêu cầu thu hồi sản phẩm.

Trong khi châu Âu có nhiều quy định bảo vệ hơn và nghiêm ngặt hơn đối với mỹ phẩm thì tại lại quản lý khá lỏng lẻo.  FDA và Luật mỹ phẩm xác định mỹ phẩm là sản phẩm "làm sạch, làm đẹp, tạo sự hấp dẫn hoặc làm thay đổi dáng vẻ bên ngoài.”

Hướng dẫn Mỹ phẩm của Liên minh châu Âu (European Union Cosmetics Directive  - EUCD) lại khá cụ thể và rõ ràng: "bất kỳ chất gì hoặc dạng pha chế  nào dự định được cho tiếp xúc với các bộ phận bên ngoài khác nhau của cơ thể con người (biểu bì, hệ thống tóc, móng tay móng chân, môi và cơ quan sinh dục bên ngoài) hoặc với răng và niêm mạc của khoang miệng với khả năngriêng biệt hoặc chủ yếu là để làm sạch, làm thơm, làm thay đổi diện mạo, và / hoặc điều chỉnh mùi cơ thể và / hoặc bảo vệ các bộ phận nêu trên hoặc giữ chúng trong điều kiện tốt. 

Ngoài ra, các sản phẩm mỹ phẩm "không được gây thiệt hại cho sức khỏe con người khi được áp dụng trong điều kiện bình thường hoặc có thể dự đoán điều kiện sử dụng có thể xảy ra."

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang