Cỏ nhân tạo có nguy cơ gây ung thư

author 06:55 11/10/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, một số bằng chứng cho thấy cỏ nhân tạo được sử dụng trong thể thao có thể là nguyên nhân chính gây ung thư cho một số vận động viên.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Thông tin cập nhật trên NBC News cho biết, năm 2009 hai thủ môn nữ trẻ của Griffin, huấn luyện viên trưởng của đội bóng đá nữ tại trường Đại học Washington, được chẩn đoán mắc ung thư hạch không Hodgkin. 

Y tá điều trị đã trao đổi với huấn luyện viên Griffin: "Đừng nói rằng bà cũng là một thủ môn. Chỉ tính trong tuần này, đây là người thủ môn thứ tư tôi tiếp xúc."

Hiện nay, loại cỏ nhân tạo có ở khắp mọi nơi tại Mỹ, từ các trường trung học đến các khu thể thao trị giá hàng triệu đô la.

Trên thực tế, các mảnh vụn cao su nhỏ màu đen làm từ lốp xe cũ tồn tại ở mọi nơi gồm trong đồng phục cầu thủ, trong tóc hoặc trong giày thể thao. 

Cỏ nhân tạo làm từ cao su có thể là nguyên nhân chính gây ung thư cho các vận động viên

Cỏ nhân tạo làm từ cao su có thể là nguyên nhân chính gây ung thư cho các vận động viên. Ảnh minh họa

Thêm nữa, thủ môn thường xuyên phải tiếp xúc với mặt cỏ nên có thể gặp nhiều nguy hiểm hơn. Trong khi luyện tập và thi đấu, họ luôn phải tiếp xúc với hàng trăm đường bóng khác nhau. Mỗi lần lao lên cản bóng, dường như đám mây cao su đen lại tung lên không khí chạm vào những vết xước, thậm chí bay vào cả miệng thủ môn. Vì vậy, Grifin tự hỏi liệu những mảnh vụn cao su chứa hóa chất gây ung thư có phải là nguyên nhân gây bệnh cho các vận động viên hay không.

"Tôi đã làm công việc huấn luyện khoảng 26, 27 năm. 15 năm đầu trong nghề tôi chưa từng chứng kiến vấn đề này. Tuy nhiên, gần đây nó lại đột ngột xuất hiện”, bà cho biết. Sau đó, bà đã lập danh sách 38 cầu thủ bóng đá thì 34 thủ môn trong số đó được chẩn đoán mắc ung thư. Ít nhất cũng có hàng chục người chơi tại Washington. Thêm nữa, các căn bệnh ung thư máu như u lympho và bệnh bạch cầu lại chiếm đa số. 

Mặc dù những thông tin trên không thể coi là bằng chứng khoa học xác đáng về mối tương quan giữa cỏ nhân tạo và căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, điều này cũng đủ khiến Griffin băn khoăn về vấn đề liệu mủ cốm cao su trong cỏ nhân tạo, sản phẩm được sử dụng tại hàng chục công viên, sân chơi, trường học và sân vận động tại Mỹ, có thực sự an toàn cho các vận động viên và trẻ em vui chơi trên đó hay không. 

Tuy nhiên, Hội đồng Sân cỏ Nhân tạo, một nhóm công nghiệp, lại khẳng định mọi bằng chứng khoa học đều cho thấy cỏ nhân tạo đảm bảo an toàn. Mặt khác, những người ủng hộ môi trường lại mong muốn Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ cần cân nhắc vấn đề này kĩ lưỡng hơn. 

Cốm cao su bắt nguồn từ loại sản phẩm do công ty Monsanto phát minh vào năm 1964 có tên là “Chemgrass”, sau đó tạo thành “cỏ” tổng hợp. Tuy nhiên, bề mặt cỏ khá mỏng khiến vận động viên gặp khó khăn khi thi đấu. 

Đầu những năm 2000, một loại cỏ nhân tạo mới xuất hiện được gọi là cao su styren butadien hay "mủ cốm”. Loại cỏ mới này chứa các mảnh vụn nhỏ màu đen xuất xứ từ lốp xe nghiền thành bột đổ vào giữa lá cỏ giả. Loại cỏ này có tác dụng ngăn ngừa các thương tích nghiêm trọng có thể xảy ra trên sân. 

Trên thực tế, năm 2013, sau hơn một năm khi các vấn đề về tuyến giáp bí ẩn xuất hiện, ngôi sao thể thao Swarthouts, 22 tuổi, đã bị mắc bệnh u lympho Hodgkin gia đoạn 3. 

Vấn đề đặt ra đối với sức khỏe con người ở đây là vât liệu làm mủ cốm cao su cũng rất đa dạng. Hàng chục ngàn lốp xe thuộc các nhãn hiệu khác nhau đều có thể được sử dụng làm cỏ nhân tạo.

Theo Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA), thủy ngân, chì, benzen, polycyclic aromatic hydrocarbons, thạch tín và một số hóa chất khác, kim loại nặng, cũng như chất gây ung thư, đã được tìm thấy trong lốp xe. 

"Chắc hẳn cỏ tổng hợp trên sân thể thao chứa hàm lượng hóa chất nhất định ở mức thấp có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe.” Ông Lee, thuộc Hội đồng Sân cỏ tổng hợp cho biết. Vì vậy, hiện nay nghiên cứu đang nỗ lực nhằm giảm nguy cơ tiếp xúc với hóa chất, cũng như hít phải khí và các hạt vật chất có hại khác. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang