Hà Nam: Làm bể nước, đào trúng 50kg tiền xu cổ

author 15:02 28/05/2015

(VietQ.vn) - Cổ vật là một chum tiền cổ khắc chữ Hán nặng hơn 50kg được phát hiện tại nhà anh Lương Mạnh Hải (SN 1976, ở thôn Lảnh Trì, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam)

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 25/5,  gia đình anh Lương Mạnh Hải (SN 1976, ở thôn Lảnh Trì, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) phát hiện 50kg tiền cổ khi đang đào đất để làm móng bể chứa nước mưa. Số cổ vật này nằm sâu dưới lòng đất 80cm.

Anh Hải cho biết, vào sáng ngày 22/5, anh cùng nhóm thợ đào đất trước khu vườn nhà mình để làm móng bể chứa nước mưa, đến 9h sáng cùng ngày, nhóm thợ đào phải một hũ sành nằm sâu 80cm dưới mặt đất. Do hũ sành này để lâu ngày dưới lòng đất, lại bị lực tác động nên vỡ ra. Sau khi đưa được chiếc hũ lên, anh Hải kiểm tra thấy trong hũ toàn là tiền cổ, số tiền nặng đến hơn 50kg.

50kg tiền cổ được tìm thấy khi đang làm móng bể chứa nước mưa

Toàn bộ số tiền có hình tròn, lỗ vuông, đường kính 2,4 cm, dày 0,1 cm, mặt tiền có chữ Hán. Do để trong lòng đất lâu ngày, nên số tiền này bị bám khá nhiều đất. Tuy nhiên khi rửa sạch, các đồng xu vẫn còn nguyên vẹn và rõ chữ. Do thời gian, nhiều đồng tiền cổ bị oxi hóa vẫn còn kết dính vào nhau.Sau khi biết anh Hải đào được tiền cổ, một số người thu mua phế liệu đã đến hỏi mua, nhưng anh Hải không bán vì đang chờ xác minh chính xác niên đại của số tiền cổ trên.

Một số người dân sống trong xã nghe tin gia đình anh Hải đào được cái hũ có chứa đồng tiền cổ cũng đã tò mò đến tận mục sở thị những đồng tiền cổ đó.Hiện tại, anh Hải đã báo với các cơ quan ban ngành vào cuộc để xác định niên đại của những đồng tiền mà anh phát hiện được. Anh Hải cũng cho biết cách đây chừng vài năm gần nhà anh có một gia đình đào được rất nhiều tiền xu cổ, nhưng sau đấy gia đình này bán số tiền xu đó cho người thu mua phế liệu, theo báo Lao động.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang