Phát hiện cổ vật nghìn năm tuổi tại đồng ruộng Thanh Hóa

author 20:35 23/06/2015

(VietQ.vn) - Người dân tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện ra nhiều cổ vật có niên đại từ thể kỷ X, khi đang làm đất để trồng lúa

Báo Dân Trí đưa tin theo Trung tâm bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, địa điểm phát hiện các hiện cổ vật cách Thành nhà Hồ hơn 1km về phía Đông Nam, nằm liền kề với hệ thống La thành của nhà Hồ. Cụ thể, vào ngày 20/6, ông Vũ Văn Thuyết trú xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, trong lúc đang làm đất trồng lúa đã phát hiện rất nhiều cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ X. 

Nhiều cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ X đã được phát hiện tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Nhiều cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ X đã được phát hiện tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh Dân Trí

Những hiện vật được phát hiện bao gồm nhiều chất liệu: Đồ gốm sứ, sắt, đá quý, xương... Trong đó, đáng chú ý nhất là những chiếc vò sành cao từ 25 - 33cm; những chiếc vò này có đặc điểm cổ ngắn, miệng hơi loe, vai phình, thân thon nhỏ dần về đáy, đường kính miệng rộng 17 - 19cm, đáy phẳng đường kính rộng từ 19 - 21cm. Quanh chân cổ vò có bốn quai bố trí cách đều nhau, trên phần thân được vẽ trang trí hai đường chỉ chìm chạy song song, theo ghi nhận của báo Lao Động.

Ngoài ra, ông Vũ Văn Thuyết còn tìm thấy hàng trăm hiện vật là bát, đĩa cổ. Phần lớn số bát, đĩa này được tráng men, chân đế để mộc, nhiều chiếc có đường kính miệng rộng tới 20cm. Lòng bát còn các dấu con kê để lại trong quá trình nung gốm.

Những chiếc vò cổ được tìm thấy còn khá nguyên vẹn.

Những chiếc vò cổ được tìm thấy còn khá nguyên vẹn. Ảnh Lao Động

Theo Tiến sĩ Trần Anh Dũng - Viện Khảo cổ học Việt Nam cho biết, đây là những sản phẩm gốm sứ của người Việt có niên đại vào thế kỷ thứ X, trong buổi đầu thời kỳ độc lập tự chủ của đất nước, dưới hai vương triều Đinh - Tiền Lê. Những hiện vật tương tự đã được tìm thấy trong các cuộc khai quật tại các di tích Chùa Bà Tấm (Gia Lâm - Hà Nội), Vĩnh Phúc,...bên dưới lớp kiến trúc Lý - Trần.

Những hiện vật trên đã được Trung tâm bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ đưa về kho chỉnh lý, bảo quản để phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang