Tìm thấy kho báu cổ giá trị trong quần thể mộ 2.400 năm

author 17:18 13/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học mới phát hiện ra một kho báu chứa nhiều cổ vật quý và đồ trang sức bằng vàng tại một quần thể mộ 2.400 năm tuổi gần thành phố cổ đại Soloi phía bắc đảo Cyprus, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo VnExpress, các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy một quần thể mộ 2.400 năm tuổi với nhiều cổ vật quý dưới lòng đất gần thành phố cổ đại Soloi phía bắc đảo Cyprus. Tổ hợp mộ bao gồm ba phòng, trong đó có một phòng đã bị cướp phá.

Trong hai phòng còn nguyên vẹn, các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều đồ tạo tác như trang sức, tượng nhỏ, vũ khí và bộ 16 chiếc chén để phục vụ tiệc đêm (symposium), nơi những người đàn ông cổ đại tụ tập để uống rượu, trò chuyện và giải trí. Đặc biệt, trong số đồ trang sức có vòng dây thường xuân bằng vàng tinh xảo.

Quần thể mộ 2400 năm tuổi chứa đầy cổ vật quý. Ảnh: Kadir Kaba

Quần thể mộ 2400 năm tuổi chứa đầy cổ vật quý. Ảnh: Kadir Kaba

Vòng dây với những quả mọng xen lẫn lá bằng vàng này đã tồn tại hơn hai thiên niên kỷ. Theo Hazar Kaba, nhà khảo cổ học ở Đại học Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, những đồ tạo tác tìm thấy trong quần thể mộ hé lộ sự giao thương giữa người cổ đại ở thành phố Soloi trên đảo Cyprus và Athens, Hy Lạp.

"Quần thể mộ chứng minh người Soloi có quan hệ trực tiếp với người Athens. Soloi cung cấp cho Athens gỗ và đồng để đổi lấy những hàng hóa xa xỉ như chén uống rượu", Live Science hôm qua dẫn lời Kaba. Theo ông, các nghệ nhân Athens có thể đã đến định cư ở Soloi và có những ảnh hưởng nhất định tới thiết kế đồ tạo tác tại đây.

Một trong hai căn phòng nguyên vẹn chứa hài cốt một người đàn ông, một phụ nữ và một bé gái. Những mũi giáo sắt và chiếc khiên được chôn cùng người đàn ông. Phòng còn lại chỉ có hài cốt của phụ nữ và một cô gái trẻ.

Kaba cho biết, những người chôn trong quần thể mộ chắc chắn đến từ một gia đình quý tộc giàu có. Nhóm nghiên cứu đang tìm cách xác định họ có liên quan đến nhau hay không. "Chúng tôi đang kiểm tra ADN trên các bộ xương để nhận biết quan hệ họ hàng giữa những người chết", Kaba cho biết.

Vòng dây thường xuân bằng vàng tìm thấy trong quần thể mộ. Ảnh: Kadir Kaba

Vòng dây thường xuân bằng vàng tìm thấy trong quần thể mộ. Ảnh: Kadir Kaba

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện được rất nhiều khám phá quan trọng tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây, nhiều nhà sử học tin rằng, họ đã khai quật được khu mộ có niên đại hơn 2800 năm ở Van, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ. Những ngôi mộ có thiết kế như những chiếc bình gốm khổng lồ, nắp rất to nổi trên mặt đất, thân chôn ở dưới, ghi nhận từ Báo Giáo Dục và Thời Đại.

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là khu mộ của người dân Vương quốc Uratu từng cai trị vùng đất hiện là Thổ Nhĩ Kỳ từ giữa thế kỷ thứ 9 trước Công Nguyên cho đến khi bị người Medes xâm lược. Van cũng là thủ đô của Vương quốc Uratian cho đến bị phá hủy đầu thế kỷ 6 trước Công nguyên.

Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện ra "cổng địa ngục" chim bay qua là chết ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây đầy khói sương ẩm ướt tới nỗi người ta chẳng thể nhìn thấy mặt đất. Bất cứ con vật nào bước vào vùng đất này đều sẽ chết ngay lập tức, theo Báo Giao Thông.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang