Phát hiện con nhện sống lâu nhất thế giới ở Tây Úc

authorNinh Lan 11:21 29/04/2018

(VietQ.vn) - Úc nổi tiếng là địa điểm sinh sống của một số sinh vật nguy hiểm nhất thế giới và cũng là nơi nuôi dưỡng loài nhện sống lâu nhất trên thế giới.

Một cá thể nhện cửa sập cái sống tại Tây Úc có thể là con nhện sống lâu nhất từng được ghi nhận khi vừa chết già ở tuổi 43, phá vỡ kỷ lục được nắm giữ bởi một con nhện Tarantula 28 tuổi ở Mexico.

Con nhện này mang tên gọi “Số 16” là một đối tượng nghiên cứu trong dự án dài hạn về nghiên cứu số lượng loài nhện ở khu vực Trung Wheatbelt (Tây Úc), Dự án này được khởi xướng bởi nhà sinh vật học nổi tiếng và chuyên gia về nhện, Barbara York Main vào năm 1974. "Số 16" được phát hiện trong cuộc khảo sát ban đầu của Giáo sư Main trong năm đó. Thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học đã có được cái nhìn sâu sắc hơn về đời sống của những sinh vật tám chân này và phát hiện những hành vi độc đáo có thể giúp chúng sống lâu như vậy.

''Số 16'' nắm giữ kỷ lục là con nhện sống lâu nhất hành tinh. Ảnh: Curtin University.
"Số 16" nắm giữ kỷ lục là con nhện sống lâu nhất hành tinh. Ảnh: Curtin University. 

Nhện cửa sập có được tuổi thọ lâu như vậy có thể là do tập tính săn mồi kỳ lạ của chúng, bao gồm cả cách chúng sống sâu trong lòng đất và bản tính ít vận động cùng sự chuyển hóa chất thấp. Chúng là những kẻ săn mồi ít vận động, dành đa số thời gian trong cuộc đời nằm chờ cho đến khi con mồi của chúng bò qua hang sau đó tập kích bất ngờ.

Giả thuyết siêu Trái Đất có sự sống với lực hấp dẫn quá lớn(VietQ.vn) - Nếu thực sự tồn tại người ngoài hành tinh ở siêu Trái Đất xa xôi nào đó thì họ có thể sẽ gặp khó khăn khi kiếm đủ nhiên liệu để phóng tàu vũ trụ vào không gian

Nghiên cứu của Giáo sư Main đã chỉ ra rằng những con nhện cửa sập đực thường rời khỏi hang của mình khi trưởng thành (trong khoảng bảy đến chín tuổi), đi lang thang tìm kiếm bạn đời, sau đó chết đi.  Những con cái vẫn nuôi và bảo vệ con bên trong một chiếc hang được tạm thời niêm phong bằng một chiếc cửa bằng cây cỏ và tơ nhện. Nhện cửa sập cái thường sống ở duy nhất một hang suốt cuộc đời nó.

Tên của loài nhện cửa sập bắt nguồn từ cách chúng sử dụng sỏi đất, cây cỏ và tơ nhện để xây dựng cửa hang và cái tên kỳ lạ xuất phát từ cách săn mồi của chúng. Chúng thường sử dụng đất, cỏ cây, tơ nhện, để xây dựng cửa hang. Bình thường chiếc cửa này được đóng kín nhưng khi nghe thấy tiếng động của con mồi (như các loài côn trùng, động vật không xương sống nhỏ hay động vật chân đốt khác) đi qua cửa hang, chúng sẽ bật ra theo bản năng bật cửa ra để tóm gọn con mồi. Nhện cửa sập hiếm khi được nhìn thấy bởi vì chúng sống trong lòng đất bên dưới hang được bao phủ bởi nhiều cửa sập được xây dựng lên bằng cách sử dụng hỗn hợp đất hoặc nguyên liệu từ cây và tơ.

Xuân Hồng (theo DailyMail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang